Ngày 23-9-2019, thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí
thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng ký ban hành Quy định số 205-QĐ/TW về việc kiểm
soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền. Quy định
này là phương thức, giải pháp để kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và
chống chạy chức, chạy quyền, là bước cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XII của Đảng
và các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị về xây dựng Đảng.
Tuy nhiên, lợi dụng việc này, các thế lực thù
địch, phần tử cơ hội chính trị, phản động lại gia tăng xuyên tạc, chống phá
trên các phương tiện truyền thông quốc tế, blog hải ngoại, mạng xã hội.
Đài Á châu tự do và nhiều trang mạng chống phá
đăng tải loạt bài với mục đích chính trị, hướng lái cách mạng Việt Nam rằng “Bỏ độc quyền lãnh đạo mới có thể chấm dứt
nạn đảng viên tha hóa”, họ hà hơi tiếp sức cho nhiều phần tử phản động lưu
vong, cơ hội chính trị trong nước thể hiện quan điểm xuyên tạc rằng: Hiến pháp
đã thể hiện mầm mống và bắt đầu của sự suy thoái, đó là Điều 4 khi cho phép
đảng lãnh đạo độc quyền và tuyệt đối. Và bản thân bất kể những cái gì độc quyền
sẽ trở nên lạm quyền và lạm quyền thì tất yếu sẽ dẫn đến sự suy thoái. Họ cũng
quy kết, sự độc quyền quá lâu, thiếu minh bạch trong một thời gian dài nên dẫn
tới tình trạng phổ biến là tha hóa đạo đức của cán bộ lãnh đạo. Rồi cho rằng,
đây là vấn đề mang tính bản chất của chế độ, vì không có đối trọng quyền lực,
không có giám sát, kiểm soát một cách độc lập, khách quan thì chắc chắn sẽ dẫn
đến sự lạm quyền và tha hóa. Hay Quy định này là cơ hội để thanh trừng nội bộ,
loại trừ phe nhóm, để hủy diệt đối với những người có khả năng tranh giành
quyền lực… Để kết thúc, họ kết luận “Trong Đại hội XIII sắp tới, nếu không tỉnh
ngộ và có những thay đổi về đường lối (cách mạng vô sản, độc lập dân tộc gắn
liền với chủ nghĩa xã hội) thì Việt Nam cứ trượt dài theo con đường cũ, ngày
càng mất niềm tin, rối loạn xã hội ngày càng tăng”.
Khi nghiên cứu về vấn đề kiểm soát quyền lực
có thể thấy, mặc dù còn có nhiều quan điểm khác nhau về phương pháp, cách thức,
tính chất được quy định trong hệ thống pháp luật của các quốc gia, nhưng nhiều
học giả quốc tế và trong nước đều thống nhất cho rằng kiểm soát quyền lực nhà
nước đóng vai trò quan trọng và là tất yếu. Không quốc gia nào có thể phát
triển nhanh, ổn định và bền vững nếu quyền lực nhà nước không được kiểm soát và
đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Tuy nhiên, trên thực tế, tình trạng lạm
quyền, tha hóa quyền lực vẫn luôn tiềm ẩn và thường xuyên xảy ra ở bất kỳ quốc
gia nào cho dù thể chế chính trị có khác nhau.
Do vậy không thể nói, sự tha hóa của cán bộ,
đảng viên là bản chất của thể chế chính trị ở Việt Nam, việc ban hành Quy định
kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền là cơ
hội để thanh trừng nội bộ, loại trừ phe nhóm, để hủy diệt đối với những người
có khả năng tranh giành quyền lực… như những quy kết xuyên tạc, ác ý của những
phần tử nói trên.
Ở Việt Nam, điều kiện lịch sử, văn hóa, chính
trị, xã hội và thực tiễn lịch sử dân tộc, con đường cách mạng vô sản, độc lập
dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội là sự lựa chọn của lịch sử, của Chủ tịch
Hồ Chí Minh và của dân tộc Việt Nam. Đây là con đường cách mạng chân chính,
tiến bộ, phù hợp với quy luật phát triển khách quan, đáp ứng được yêu cầu mong
mỏi của nhân dân. Hơn nữa, Đảng là đội quân tiên phong của giai cấp công -
nông, tầng lớp trí thức, Đảng không có lợi ích nào khác ngoài lợi ích của dân
tộc và nhân dân, vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn
minh”. Do vậy việc Hiến định vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và xã
hội trong Điều 4 - Hiến pháp 2013 là hiển nhiên, phù hợp với tư cách là một đảng
chính trị cầm quyền và phù hợp với thông lệ quốc tế.
Bên cạnh đó không thể phủ nhận, dưới tác động
mặt trái của cơ chế thị trường, một số cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn
luyện, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, sa vào chủ nghĩa cá
nhân, bị cám dỗ bởi lợi ích vật chất, không làm tròn trách nhiệm bổn phận của
mình trước Đảng, trước dân; việc đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ còn nể nang,
cục bộ; một số cơ chế chính sách đề bạt, bổ nhiệm chưa công bằng, chưa đầy đủ…
Để đáp ứng yêu của thời kỳ cách mạng mới, nâng
cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, việc hoàn thiện chủ trương, đường lối,
quy định nói chung và ban hành Quy định kiểm soát quyền lực trong công tác cán
bộ theo hướng hoàn thiện, bổ sung, cụ thể hóa các Nghị quyết Ban Chấp hành
Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư để xây dựng Đảng thật sự trong sạch, vững
mạnh là hoạt động bình thường, cần thiết, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.
Nói như thế để thấy, các luận điệu trên là suy
diễn, xuyên tạc của những đối tượng cơ hội, phản động, có nhiều hoạt động chống
phá cách mạng Việt Nam, đi ngược lại với lợi ích của dân tộc, nhân dân, của
Đảng, Nhà nước. Vậy âm mưu, thủ đoạn của chúng là gì?
Một là, mục đích của họ là xóa bỏ Điều 4 –
Hiến pháp 2013 quy định vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với Nhà
nước và xã hội, hoạt động trên cơ sở Hiến pháp và pháp luật. Từ đó lật đổ sự
lãnh đạo của Đảng với nền tảng tư tưởng là chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ
Chí Minh và Cương lĩnh, chủ trương, đường lối của Đảng.
Hai là, cổ xúy, thúc đẩy từ bỏ con đường cách
mạng xã hội chủ nghĩa, hướng lái theo con đường tư bản chủ nghĩa, theo hướng đa
nguyên chính trị, đa đảng đối lập, “xã hội dân sự” ở Việt Nam. Ba là, tạo cớ
diễn biến tình hình chính trị ở nước ta, cố tình xuyên tạc công tác cán bộ theo
kiểu “tung hỏa mù”, “khuấy nước đục, ngư ông đắc lợi” để tạo ra nhận thức sai
lệch trước thềm Đại hội XIII của Đảng.
Từ đó tạo ra sự hoang mang, dao động, làm suy
giảm niềm tin của nhân dân vào thể chế chính trị, vai trò lãnh đạo của Đảng, sự
quản lý của Nhà nước, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, suy thoái về tư
tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong nội bộ.
Đây là âm mưu diễn biến hòa bình với thủ đoạn
tinh vi, thâm độc. Cán bộ, đảng viên, nhân dân cần tỉnh táo, cảnh giác, đấu
tranh làm thất bại âm mưu nguy hiểm này.
Văn Điền
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét