Chạy chức, chạy quyền
là hành vi đáng lên án, vi phạm nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng, là căn
nguyên của việc xuống cấp đạo đức xã hội. Việc chạy chức, chạy quyền không chỉ
làm tha hóa đội ngũ cán bộ mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng thậm chí là đe dọa đến
sự tồn vong của Đảng, của chế độ. Chính vì vậy, tăng cường kiểm soát quyền lực,
chống chạy chức, chạy quyền trong công tác cán bộ không chỉ phòng ngừa tiêu cực
lạm quyền trong công tác cán bộ mà còn bảo đảm cho sự lãnh đạo, quản lý, vận
hành có hiệu lực và hiệu quả. Ngày 23/9/2019, Bộ Chính trị ban hành Quy định
205-QĐ/TW về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức,
chạy quyền của Ban chấp hành Trung ương Đảng về việc kiểm soát quyền lực trong
công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền.
Sự ra đời hết sức cần
thiết, kịp thời, với những nội dung cụ thể, rõ ràng, chi tiết, Quy định số 205
thể hiện quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị trong giải quyết những vấn đề
nhức nhối nhất của công tác cán bộ tồn tại nhiều nhiệm kỳ qua. Với việc triển
khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt trong thực tiễn, Quy định số 205 được kỳ
vọng là công cụ sắc bén, là cái “lồng” cơ chế để “nhốt” quyền lực, nhằm kiểm
soát chặt chẽ, ngăn chặn, đẩy lùi các hiện tượng tiêu cực trong công tác cán bộ,
như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng từng nhấn mạnh: “Phải nhốt
quyền lực vào trong lồng cơ chế, pháp luật”.
Rõ ràng, việc Đảng ta
dành sự quan tâm sâu sắc đến nội dung kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ
và chống chạy chức, chạy quyền giai đoạn hiện nay là tất yếu. Xuất phát điểm cơ
bản và chủ yếu nhất của vấn đề chính là tác hại, sự nguy hiểm khôn lường của
việc “thả nổi quyền lực”, không kiểm soát được quyền lực và sự “tha hóa quyền
lực” trong CTCB, sự “lạm phát” của vấn nạn chạy chức, chạy quyền. Quyền lực
không được kiểm soát chặt chẽ là tác nhân chính làm tha hóa cán bộ, từ đó làm
tha hóa, thoái hóa, biến chất cả bộ máy. Nếu chúng ta làm tốt việc kiểm soát
quyền lực trong CTCB đồng nghĩa với ngăn chặn, đẩy lùi được tình trạng chạy
chức, chạy quyền. Điều này đặt ra yêu cầu phải có những phương hướng, giải pháp
mang tính toàn diện, đồng bộ, cụ thể, thiết thực và khả thi. Quy định số 205
được coi là thông điệp, quyết tâm chính trị về kiểm soát quyền lực trong CTCB
và chống chạy chức, chạy quyền của Đảng ta trong bối cảnh hiện nay.
Ðể quy định trên cùng
với các văn bản khác về CTCB sớm được hiện thực hóa trong cuộc sống, nhất là
quá trình chuẩn bị, tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Ðại hội XIII của
Ðảng, mỗi cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu,
các cơ quan, cá nhân làm CTCB cần nhận thức đầy đủ, sâu sắc, nêu cao trách
nhiệm trong từng việc, từng bước, từng khâu của CTCB. Cùng với đó, có nhận thức
sâu sắc, nhận diện rõ, đấu tranh quyết liệt với các biểu hiện, hành vi chạy
chức, chạy quyền. Các tổ chức đảng cần chú trọng công tác giáo dục chính trị,
tư tưởng, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, hình thành văn hóa
không chạy chức, chạy quyền. Việc phân công, phân cấp cần gắn với giao quyền,
ràng buộc trách nhiệm, nhất là tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền
lực và xử lý nghiêm sai phạm. Phải đặt CTCB trong tổng thể nhiệm vụ xây dựng,
chỉnh đốn Ðảng và đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu. Điều hết sức
quan trọng là có cơ chế, tạo mọi điều kiện để nhân dân giám sát cán bộ và CTCB
một cách hiệu quả, như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Để chống lại tình trạng
lạm quyền, lộng quyền, lợi dụng quyền lực vì lợi ích cá nhân, đòi hỏi các cơ
quan Đảng, Nhà nước và cán bộ phải chịu sự kiểm tra, giám sát của Đảng, của
nhân dân”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét