Giáo dục và Đào tạo là lĩnh vực đặc biệt, có
vai trò quyết định đến tiến trình phát triển lâu dài của đất nước, không những
thế, nó còn tác động đến mọi gia đình, mọi con người trong xã hội. Do đó, đây
là lĩnh vực các thế lực thường xuyên tìm cách tác động theo mục đích của “Diễn
biến hòa bình”.Nhận thức được vị trí, vai trò đặc biệt của Giáo
dục và Đào tạo, toàn Đảng, toàn dân ta đã cùng nhau chăm lo, xây dựng một nền
giáo dục đại chúng, nhân văn và tương đối phát triển. Tuy nhiên, trước những
đổi thay nhanh chóng của kinh tế - xã hội, sự phát triển mạnh mẽ của khoa học,
công nghệ, việc phải đổi mới và thường xuyên đổi mới Giáo dục và Đào tạo là tất
yếu. Trước tình hình đó, Đảng đã ban hành Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn
bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Thực hiện Nghị quyết này, các ngành, các
cấp, nhất là ngành Giáo dục và Đào tạo đã nỗ lực cải cách, đổi mới mọi khâu,
mọi cấp học.
Nhờ có một nền giáo dục phát triển mà đất nước ta
đổi mới thành công và đang từng bước khẳng định vị thế trong quá trình hội nhập
với thế giới. Những thành quả đạt được của giáo dục Việt Nam qua các cuộc thi
học sinh giỏi, thi Olympic các môn; sự thành công của nhiều học giả, nhiều nhà
khoa học người Việt trên thế giới đã chứng minh điều đó. Trong một hệ thống
giáo dục rộng lớn, phát triển đa diện, không tránh khỏi có những sai lầm. Nhất
là trong thời đại mọi yếu tố đều phát triển rất nhanh, dưới tác động của nền kinh
tế thị trường, thì điều đó càng khó tránh khỏi. Cho nên một số lỗi, một số
khuyết điểm của cả giáo viên và học sinh, một số sai sót trong các khâu của
giáo dục không thể đổ lỗi cho cả hệ thống. Do đó cần cảnh giác với một số luận
điểm của các thế lực thù địch lợi dụng việc cải cách, đổi mới căn bản Giáo dục
và Đào tạo để thực hiện mưu đồ ở những nội dung sau:
Một là, xuyên tạc đường lối lãnh đạo của Đảng và
sự quản lý của nhà nước về Giáo dục và Đào tạo. Một số yếu kém trong Giáo dục
và Đào tạo được họ khai thác triệt để, cho rằng đó là do lỗi của sự lãnh đạo và
quản lý, ở đây họ chỉ nhìn thấy lỗi, thấy khuyết điểm mà không hề thấy những
thành quả to lớn của giáo dục đã đạt được, những thành quả đó là nhờ có sự lãnh
đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước XHCN. Mặt khác, họ còn xuyên tạc là do
thể chế chính trị tác động, giáo dục nặng về chính trị, tư tưởng cho nên chương
trình, nội dung nặng nề và họ đòi bỏ phần giáo dục lý luận chính trị. Thực
chất, bất cứ nền giáo dục nào cũng đều phải hướng đến mục tiêu đào tạo ra những
thế hệ nguồn nhân lực có lý tưởng, biết vì dân tộc, vì quốc gia mình trên cơ sở
nắm vững tri thức khoa học của nhân loại.
Hai là, thổi phồng một số hiện tượng tiêu cực,
yếu kém trong Giáo dục và Đào tạo, làm suy giảm niềm tin của nhân dân vào giáo
dục nước nhà, cũng là giảm niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà
nước XHCN.
Thanh Phương
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét