Lợi dụng chủ trương hội nhập ngày càng
sâu rộng với thế giới của Đảng, Nhà nước Việt Nam, các thế lực thù địch càng có
cơ hội đẩy mạnh âm mưu “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực văn hóa, nhằm phủ
nhận những thành quả của cách mạng Việt Nam, thay đổi theo chiều hướng tiêu cực
nền tảng tinh thần của xã hội.
Từ đó, hướng tới âm mưu
tạo ra những cuộc “cách mạng màu”, “cách mạng nhung” nhằm thay đổi thể chế
chính trị ở Việt Nam. Hơn lúc nào hết, việc giữ gìn bản sắc văn hóa-nền tảng
tinh thần của xã hội-cần được đẩy mạnh, củng cố niềm tin cho nhân dân vào con
đường tiến lên chủ nghĩa xã hội (CNXH) mà dân tộc Việt Nam đã lựa chọn.
Khi nền văn hóa bản
địa bị xâm thực, nền tảng tinh thần xã hội bị lung lay, đổ vỡ thể chế chính trị
là diễn trình tất yếu…
Nguy
cơ “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực văn hóa-tư tưởng diễn ra từ hai góc độ: Hoạt
động chống phá của các thế lực thù địch và xu hướng “tự chuyển hóa” của những
đối tượng yếu kém bản lĩnh chính trị trước sự biến động của xã hội.
Ở góc độ chống phá của
các thế lực thù địch, biểu hiện rõ nét nhất là hoạt động xuyên tạc, bôi đen giá
trị văn hóa, đạo đức, lối sống XHCN, ra sức du nhập văn hóa, đạo đức, lối sống
tư sản thực dụng, trụy lạc, tôn thờ đồng tiền là trên hết, sống ích kỷ, phi đạo
đức. Cùng đó, các thế lực thù địch luôn khuyến khích khuynh hướng đòi văn hóa,
văn nghệ hoạt động độc lập với chính trị, phủ nhận sự lãnh đạo của Đảng, phủ
nhận sự quản lý của Nhà nước đối với lĩnh vực này.
Trong nhiều năm qua,
đã có không ít văn nghệ sĩ lạc đường, từ bỏ lợi ích của quốc gia, dân tộc,
chuyển sang sáng tác theo khuynh hướng văn hóa, nghệ thuật phương Tây, hạ thấp,
coi rẻ truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, khuyến khích các giá trị văn
hóa cá nhân cực đoan, đề cao giá trị dân chủ, tự do tư sản. Thậm chí, đã xuất
hiện những sáng tác miêu tả cuộc chiến tranh chính nghĩa của dân tộc ta mang
một màu đen tối, chết chóc, bi kịch, vô nghĩa; phủ định những sáng tạo văn hóa,
văn nghệ trong thời kỳ chiến tranh, coi đó là “minh họa”, là tô hồng, là cao
hơn, là đứng trên hiện thực. Chúng ta không phủ nhận những hạn chế lịch sử của
mảng văn học, nghệ thuật trong chiến tranh nhưng không thể nhân danh đổi mới để
bôi nhọ cuộc chiến đấu chính nghĩa của dân tộc bằng việc chỉ miêu tả mặt đen
tối, sự chết chóc và tha hóa con người trong chiến tranh. Khuynh hướng này chỉ
là phiến diện, chưa trung thực với lịch sử. Với vai trò văn hóa là nền tảng
tinh thần của xã hội, những sản phẩm đội danh văn hóa này đặc biệt nguy hiểm,
có nguy cơ làm tha hóa thế hệ trẻ, tạo ra một thế hệ “mất gốc”, phủ nhận các
giá trị truyền thống dân tộc, thích đua đòi, ăn chơi hưởng lạc, kích thích các
tệ nạn xã hội phát triển.
Ở góc độ chủ quan
những người “tự chuyển hóa”, khi đất nước mở cửa sâu rộng với thế giới, những
yếu tố có khả năng tác động tới sự biến đổi về xã hội ùa vào theo là vấn đề tất
yếu. Đó bao gồm hai sản phẩm cơ bản: Văn hóa và tiêu dùng. Cả hai sản phẩm này,
dù được nhập khẩu chính ngạch nhưng đều mang tính hai mặt, đặc biệt với sản
phẩm văn hóa. Những sản phẩm văn hóa được phép lưu hành đều mang những giá trị
nhất định về chân-thiện-mỹ, cổ vũ lối sống lành mạnh, tốt đẹp. Tuy nhiên, đi
kèm theo đó là việc phổ biến những giá trị văn hóa, hình ảnh xã hội khác biệt,
thậm chí đi ngược với những giá trị văn hóa truyền thống của người Việt. Dưới
góc độ hội nhập, chúng ta không thể không tiếp thu những tinh hoa của văn hóa thế
giới nhằm bổ sung, làm giàu thêm nền văn hóa dân tộc. Tuy nhiên, nếu việc tiếp
thu thiếu chủ động, không đủ bản lĩnh, năng lực để chỉ lựa chọn cái tốt, cái có
ích cho đời sống văn hóa thì quá trình hội nhập về văn hóa sẽ trở thành nguy cơ
làm “biến màu” nền văn hóa bản địa.
Đối với sản phẩm tiêu
dùng, là những thứ vô cùng gần gũi trong cuộc sống mỗi người, như: Cái ăn, cái
mặc, cái làm đẹp, sự tác động về văn hóa diễn ra âm thầm nhưng không kém phần
mạnh mẽ. Bởi lẽ, bất cứ lĩnh vực nào, sản phẩm gì trong xã hội đều ẩn chứa yếu
tố văn hóa. Một chiếc quần Jean gắn với hình ảnh chàng Cowboy miền Tây nước Mỹ.
Một chiếc ô tô Mercedez gắn với văn hóa Đức. Một sản phẩm tiêu dùng tốt, bền,
giá cả phải chăng thường gắn với hình ảnh đất nước Mặt trời mọc… Khi quen thuộc
với những sản phẩm tiêu dùng ấy, đồng nghĩa với việc người sử dụng trở nên
“thân thiết” với nền văn hóa làm ra chúng. Từ đó, tâm lý sùng bái hàng ngoại có
thể tiếp biến thành sùng bái văn hóa ngoại.
Những tác động của văn
hóa lên nền tảng tư tưởng xã hội thường không mang tính chất tức thời mà là một
quá trình “mưa dầm thấm lâu”. Tuy nhiên, sự chuyển biến chậm rãi đó lại có khả
năng thay đổi bền vững tư duy, tình cảm của mỗi người. Vì thế, nếu thiếu cảnh
giác, để những tác động tiêu cực của văn hóa ngoại lai du nhập, thẩm thấu sâu
vào đời sống xã hội Việt Nam, chúng ta sẽ phải trả cái giá rất đắt. Thậm chí,
có thể là cả việc lạc mất con đường tiến lên CNXH mà Đảng, Bác Hồ, nhân dân đã
lựa chọn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét