Trước tình trạng
Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất đang ách tắc nghiêm trọng, Bộ Giao
thông vận tải (GTVT) đã xây dựng các phương án để mở rộng cảng hàng không này
cũng như sử dụng hiệu quả quỹ đất tại đây.
Thời gian gần
đây trước nhu cầu cần mở rộng thêm khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Để giải quyết
vấn đề đó Bộ GTVT đã có nhiều phương án để mở rộng sân bay trong đó có một số
phương án liên quan đến diện tích đất sân golf nằm liền kề sân bay (thuộc quỹ đất
do Bộ Quốc phòng quản lý). Lợi dụng vấn đề này một số đối tượng trống đối, thù
địch đã xuyên tạc, làm phức tạp thêm vấn đề với mục đích làm mất ổn định an
ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Tại buổi làm việc giữa Bộ Quốc phòng và Bộ Giao thông vận tải đã khẳng định.
Để nâng công suất khai thác Tân Sơn Nhất lên khoảng 45
triệu lượt khách/năm thì hiện Bộ giao thông vận tải có 7 phương án quy hoạch
được đơn vị tư vấn đề xuất, trong đó có 4 phương án đã tính tới việc sử dụng
đất sân golf để xây dựng đường cất-hạ cánh thứ ba và các công trình phụ trợ.
Các phương án này bao gồm: Phương án 1, xây dựng mới một đường cất-hạ cánh phía
bắc (khu vực sân golf), cách đường cất-hạ cánh hiện hữu 1.800m và xây dựng hai
nhà ga mới cùng các công trình phụ trợ nằm trên khu vực đất sân golf, với tổng
mức đầu tư dự kiến hơn 200.000 tỷ đồng, ảnh hưởng khoảng 140.000 hộ dân, diện
tích giải phóng mặt bằng lên tới 616ha. Phương án 2, xây dựng mới đường cất-hạ
cánh số 3 về phía bắc và hoàn chỉnh hệ thống đường lăn, sân đỗ, khu dịch vụ kỹ
thuật và nhà ga hành khách với ba kịch bản khác nhau, gồm 2A, 2B, 2C, khác nhau
chủ yếu về khoảng cách giữa đường cất-hạ cánh số 3 đến đường cất-hạ cánh hiện
hữu, để giảm diện tích và chi phí giải phóng mặt bằng. Các kịch bản này có tổng
mức đầu tư trong khoảng 100.000-187.000 tỷ đồng, ảnh hưởng khoảng 25.400-68.000
hộ dân, cần giải phóng mặt bằng 326-561ha. Như vậy, các phương án trên đều có
khối lượng giải phóng mặt bằng lớn, số hộ dân phải giải tỏa nhiều nên kinh phí
triển khai sẽ rất tốn kém, thời gian xây dựng kéo dài và ảnh hưởng đến an sinh
xã hội.
Trong khi đó, phương án
3 (phương án được Thường trực Chính phủ thống nhất lựa chọn), cùng mục tiêu đáp
ứng năng lực khai thác 43-45 triệu lượt khách/năm lại có thời gian thực hiện
quy hoạch nhanh nhất (2-3 năm), kinh phí thấp nhất (ước khoảng 16.000 tỷ
đồng) và diện tích đất phải chuyển đổi là ít nhất (14,52ha), là phương án tối
ưu.
Cảng HKQT Tân
Sơn Nhất là cảng hàng không dùng chung dân sự và quân sự. Trước đây, Bộ Quốc
phòng đã bàn giao 7,5ha cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) mở rộng
sân đỗ để giải quyết một phần tình trạng thiếu sân đỗ tại Cảng HKQT Tân Sơn
Nhất. Bộ Quốc phòng luôn tạo điều kiện, ủng hộ, phối hợp tốt với Bộ GTVT. Vừa
qua, Bộ Quốc phòng tiếp tục bàn giao 19,79ha sân đỗ quân sự để mở rộng sân đỗ
phục vụ hàng không dân dụng. Hiện nay, Bộ GTVT đang giao ACV triển khai dự án
xây dựng sân đỗ, đường lăn để giải quyết cơ bản tình trạng thiếu sân đỗ tại
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, cũng như tạo điều kiện thoát nhanh, tránh ách tắc cho
cảng.
Ngoài ra, trong
quá trình lập quy hoạch điều chỉnh Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Bộ GTVT và Bộ Quốc
phòng đã nhiều lần trao đổi, rà soát hiện trạng đất để sử dụng có hiệu quả nhất
đất quốc phòng cho phát triển hàng không dân dụng, giao thông kết nối... Mới
đây, Bộ trưởng Bộ GTVT và Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam đã làm việc, thống
nhất phương án chi tiết điều chỉnh quy hoạch Cảng HKQT Tân Sơn Nhất để báo cáo
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Sau khi quy hoạch được duyệt, Bộ GTVT sẽ phối
hợp với Bộ Quốc phòng bàn giao khoảng 15ha đất quân sự để Bộ GTVT và UBND TP Hồ
Chí Minh triển khai xây dựng nhà ga hành khách mới và hệ thống giao thông tiếp
cận đồng bộ.
Thanh
Thông
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét