Ngày 23 tháng 9 năm 2019, thay mặt Bộ
Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban gành Quy đinh 205/QĐ-TW về việc
kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền. Quy định
này tổ chức quán triệt đến chi bộ và các tổ chức chính trị theo quy định. Sau
hơn 1 tháng quán triệt, triển khai tích cực, đại đa số cán bộ, đảng viên đều
tán thành, nhận thức đúng những nội dung cơ bản của quy định trên. Tuy nhiên,
cũng có không ít cán bộ, đảng viên cho rằng đó là những vấn đề cũ, “biết rồi-
nói mãi”. Đó là nhận thức sai lầm, chưa đầy đủ, sâu sắc- ảnh hưởng tiêu cực đến
niềm tin, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong quán triệt, thực hiện quy định
trên, nhất là trước thềm Đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng.
Do đó, cần làm rõ những điểm
mới trong chống chạy chức, chạy quyền là vấn đề cần thiết, mang tính cấp thiết
hiện nay.
Lần
đầu tiên Bộ Chính trị ban hành quy định về kiểm soát quyền lực trong công tác
cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền với nhiều nội dung mới. Vì sao quy định kiểm soát quyền lực trong
công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền (quy định) được ban hành vào lúc
này. Chúng ta có thể khẳng định rằng: Việc Bộ Chính trị ban hành quy
định nhằm tiếp tục cụ thể hóa nghị quyết Đại hội XII và các nghị quyết của
Trung ương về xây dựng Đảng. Trong đó, nghị quyết 26 (hội nghị Trung ương
7) đã yêu cầu xây dựng, hoàn thiện thể chế để kiểm soát quyền lực trong công
tác cán bộ; nhận diện rõ, đấu tranh quyết liệt, hiệu quả với các trường
hợp có biểu hiện, hành vi chạy chức, chạy quyền.
Trong
thời điểm các cấp ủy triển khai Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về tổ chức đại hội
đảng bộ các cấp tiến tới đại hội XIII của Đảng thì việc ban hành và thực hiện
quy định này càng cần thiết đối với công tác nhân sự của nhiệm kỳ mới, bảo đảm
cho việc lựa chọn được người đủ phẩm chất, năng lực và uy tín vào bộ máy lãnh
đạo.
Đây là lần đầu tiên Bộ Chính trị ban hành một
văn bản riêng về lĩnh vực này. Bản thân nhận thấy quy định có 5 nhóm nội dung
mới.
Đầu
tiên là cách tiếp cận vấn đề kiểm soát quyền lực theo các chủ thể. Quy định
nêu 6 nhóm chủ thể là các tập thể, cá nhân có thẩm quyền, trách nhiệm trong
công tác cán bộ để gắn trách nhiệm; nêu những việc phải làm, không được làm đối
với từng nhóm chủ thể này. Chẳng hạn với chủ thể là cấp ủy, tổ chức đảng, tập
thể lãnh đạo thì quy định nêu rõ phải bảo đảm dân chủ, khách quan, công
khai trong từng khâu về công tác cán bộ...
Hay
với chủ thể là người đứng đầu cấp ủy, địa phương thì phải triệu tập đầy
đủ, đúng thành phần khi họp bàn về công tác cán bộ; dành thời gian thỏa đáng để
tập thể thảo luận, biểu quyết thật sự khách quan, dân chủ; không được thao
túng, áp đặt ý kiến chủ quan, tác động, gây nhiễu thông tin, gây sức ép để
người khác nhận xét, đánh giá, biểu quyết, bỏ phiếu, quyết định nhân sự theo ý
mình.
Thứ
hai là quy định về hành vi, nhận diện rõ thế nào là chạy chức, chạy quyền; thế
nào là bao che, tiếp tay cho các hành vi này. Trong một
số văn bản của Đảng đã nêu vấn đề này nhưng chưa quy định cụ thể và chưa nhận
diện rõ hành vi chạy chức, chạy quyền hay bao che, tiếp tay là như thế nào.
Việc chỉ rõ như
trong quy định làm cơ sở cho cơ quan chức
năng có thẩm quyền xử lý và giúp cho cán bộ, đảng viên, nhân dân, mặt trận tổ
quốc và các tổ chức đoàn thể căn cứ vào đó để phát hiện, tố giác, phản ánh.
Thứ
ba, bổ sung chế tài, hình thức xử lý đối với người vi phạm. Bộ Chính trị đã có quy định
102 về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm. Ngoài hình thức xử lý theo quy định 102
này, người nào chạy chức, chạy quyền hoặc bao che, tiếp tay mà bị
khiển trách, cảnh cáo, cách chức thì còn nhận thêm chế tài bổ sung là đưa ra
khỏi quy hoạch cán bộ với thời hạn tương ứng 18 tháng, 30 tháng và 60 tháng; không
bố trí làm công tác tham mưu, nghiệp vụ về tổ chức, cán bộ, kiểm tra, thanh
tra.
Trường
hợp bị khai trừ ra khỏi Đảng thì xem xét buộc thôi việc hoặc chấm dứt hợp đồng
lao động; đưa, nhận hối lộ hoặc vi phạm đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình
sự thì chuyển cơ quan chức năng để xem xét, xử lý theo quy định pháp luật.
Thứ
tư, đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhấn mạnh tính tự giác. Đơn cử,
những người có thẩm quyền, trách nhiệm trong công tác cán bộ phải tự giác báo
cáo với cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo quản lý khi có người thân là
người có quyền, lợi ích liên quan đến việc thực hiện quy trình công tác cán
bộ. Quy định này giúp tránh trường hợp bố, mẹ nhận xét con, vợ nhận xét
chồng... sẽ không khách quan.
Thứ
năm, quy định có nội dung nhằm đảm bảo tính khách quan cho những người thực thi
nhiệm vụ, đồng thời ngăn chặn tiêu cực, "lợi ích nhóm", "hoàng
hôn nhiệm kỳ" có thể xảy ra trong công tác cán bộ.
Đơn
cử, theo quy định, cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo địa phương, cơ quan
không được bố trí những người có quan hệ gia đình cùng đảm nhiệm các chức danh
liên quan trực tiếp, có thể tạo ra ảnh hưởng đến tính khách quan trong thực thi
công tác cán bộ. Ví dụ không được để những người có quan hệ gia đình cùng đảm
nhiệm chức danh Bí thư, phó bí thư, trưởng ban tổ chức, chủ nhiệm uỷ ban kiểm
tra cùng cấp ủy; chủ tịch UBND và người đứng đầu cơ quan nội vụ, thanh tra ở
cùng một địa phương...
Cũng
như hành vi tham nhũng, hành vi chạy chức, chạy quyền và bao che, tiếp tay ngày
càng đa dạng, tinh vi, khó phát hiện. Quá trình nghiên cứu, tổ biên tập đã cố
gắng nhận diện hành vi một cách cụ thể, rõ ràng, dễ phát hiện, mọi người có thể
đối chiếu quy định để tự soi, tự sửa hoặc làm căn cứ để phát hiện biểu hiện vi
phạm của người khác. Trong thực tế có thể còn những hoạt động liên quan đến
chạy chức, chạy quyền cần được tiếp tục nghiên cứu, nhận diện. Trong quá trình
triển khai thực hiện quy định này, Ban Tổ chức Trung ương sẽ tiếp thu, tổng hợp
các góp ý và sơ kết, tổng kết thực tiễn để tiếp tục báo cáo cấp trên sửa
đổi, bổ sung nếu cần thiết. Bế mạc hội nghị Trung ương 7 (khóa XII), Tổng
Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã yêu cầu "hoàn thiện thể chế kiểm
soát quyền lực và chống tệ chạy chức, chạy quyền, thân quen, cánh hẩu, lợi ích nhóm
trong công tác cán bộ theo nguyên tắc mọi quyền lực đều phải được kiểm soát
chặt chẽ bằng cơ chế và quyền hạn phải được ràng buộc với trách nhiệm".
Quán triệt nội dung trên, mỗi cán bộ, đảng viên chúng ta cần
tiếp tục tự nghiên cứu, quán triệt, thực hiện với trách nhiệm cao nhất, để hiểu
đúng, thực hiện đúng; sáng suốt lựa chọn những người có đủ đức, đủ tài bầu vào
cấp ủy các cấp nhiệm kỳ tới và tiến hành tốt công tác cán bộ ở các cấp. Chủ
động, tích cực phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm minh các tổ chức, cá nhân vi
phạm kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước, lạm dụng, lợi dụng quyền lực để
thực hiện những hành vi sai trái trong công tác cán bộ hoặc tiếp tay cho tệ
chạy chức, chạy quyền./.
Xuân Tuấn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét