Liên tục trong thời gian gần đây phát
hiện nhiều vụ việc trong âm mưu ngầm phổ cập hình ảnh “đường lưỡi bò” của Trung
Quốc. Bằng nhiều cách “ẩn mình” khác nhau Trung Quốc đang cài cắm và cố gắng
bằng mọi cách tuyên truyền chủ quyền phi pháp của mình trên biển Đông.
Đầu tiên là sự việc lùm xùm khi kênh
truyền hình thể thao ESPN để hình ảnh “đường lưỡi bò” xuất hiện trong chương
trình phát sóng hôm 09/10, khi nói về tranh cãi giữa Liên đoàn Bóng rổ Quốc gia
Mỹ (NBA) và Trung Quốc. Nhà đài này ngay sau đó đã hứng chịu sự chỉ trích nặng
nề từ phía dư luận.
Tiếp sau đó là liên tiếp các vụ cài cắm
ngầm được phát giác tại Việt Nam. Bộ phim Everest: Người tuyết bé nhỏ
(Abominable) sau gần mười ngày ra rạp đã bị dừng chiếu trên tất cả các rạp sau
khi phát hiện hình ảnh “đường lưỡi bò” được đưa vào trong phim. Bộ phim này có
sự nhúng tay của một công ty Trung Quốc khi nó là sản phẩm hợp tác sản xuất
giữa công ty DreamWorks của Mỹ với công ty Pearl của Trung Quốc.
Không lâu sau lỗ hổng trong khâu kiểm
duyệt phim, tiếp tục phát hiện ra sơ hở trong công tác quản lý du lịch. Công ty
lữ hành du lịch Saigontourist có liên kết với công ty phía Trung Quốc để tổ
chức các tour du lịch đi Trương Gia Giới - Phượng Hoàng Cổ Trấn (Trung Quốc).
Nhưng sự cẩu thả trong việc kiểm tra thông tin trong cuốn sách ảnh giới thiệu
về các điểm du lịch tại Trung Quốc từ phía đối tác đã mở ra cơ hội cho những
“ấn phẩm bẩn” này với hình ảnh “đường lưỡi bò” ở phía sau đã trót lọt vào trong
nước và đến tay người dân. Công ty này sau đó đã bị xử phạt hành chính và cũng
chấm dứt hợp tác với công ty phía Trung Quốc.
Và mới đây nhất, “đường lưỡi bò” lại bị
phát hiện khi ngấm ngầm xuất hiện và lần này là trong ứng dụng bản đồ được cài
đặt sẵn trên những chiếc xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc. Cụ thể,
trong ứng dụng định vị, bản đồ Navigation của những chiếc xe này đã sử dụng
hình ảnh vi phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam bằng việc đưa vào đó “đường lưỡi
bò”. Để sự việc xảy ra, phía công ty cổ phần thương mại Kylin-GX668 - là công
ty phân phối xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ TQ, đã có lời xin lỗi và cam kết
gỡ bỏ ứng dụng trên các lô hàng sắp tới.
“Đường lưỡi bò” được xem là một dã tâm
phi pháp bất tận của Trung Quốc ở Biển Đông. Đây không phải là lần đầu hình ảnh
“đường lưỡi bò” được cài cắm trong các sản phẩm có dính dáng đến Trung Quốc.
Có dã tâm lớn thôn tính biển Đông, nhưng
lại không có căn cứ pháp lý để khẳng định yêu sách của mình, chính vì vậy Trung
Quốc đã phải sử dụng âm mưu tuyên truyền bằng hình ảnh, ngấm ngầm đưa hình ảnh
bản đồ phi pháp của mình vào các sản phẩm để len lỏi, chui rúc bất cứ chỗ nào
có thể. Âm thầm đánh vào nhận thức của con người qua thời gian bằng những hình
ảnh. Đây thực sự là một âm mưu, cách thức tuyên truyền rất hiểm độc của Trung
Quốc. Những sự việc đã xảy ra là lời cảnh báo, hy vọng thời gian tới các cơ
quan, đơn vị chức năng cần đảm bảo sự chặt chẽ, kỹ lưỡng hơn nữa trong khâu
kiểm duyệt của mình, tránh để tình trạng mất bò mới lo làm chuồng, không để bất
kỳ cơ hội nào cho hình ảnh “đường lưỡi bò” có thể xuất hiện ở Việt Nam./.
Đức Diễn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét