Thứ Hai, 4 tháng 11, 2019

CẢNH GIÁC TRƯỚC MƯU ĐỒ PHỔ CẬP NGẦM “ĐƯỜNG LƯỠI BÒ” CỦA TRUNG QUỐC



Liên tục trong thời gian gần đây phát hiện nhiều vụ việc trong âm mưu ngầm phổ cập hình ảnh “đường lưỡi bò” của Trung Quốc. Bằng nhiều cách “ẩn mình” khác nhau Trung Quốc đang cài cắm và cố gắng bằng mọi cách tuyên truyền chủ quyền phi pháp của mình trên biển Đông.
Đầu tiên là sự việc lùm xùm khi kênh truyền hình thể thao ESPN để hình ảnh “đường lưỡi bò” xuất hiện trong chương trình phát sóng hôm 09/10, khi nói về tranh cãi giữa Liên đoàn Bóng rổ Quốc gia Mỹ (NBA) và Trung Quốc. Nhà đài này ngay sau đó đã hứng chịu sự chỉ trích nặng nề từ phía dư luận.
Tiếp sau đó là liên tiếp các vụ cài cắm ngầm được phát giác tại Việt Nam. Bộ phim Everest: Người tuyết bé nhỏ (Abominable) sau gần mười ngày ra rạp đã bị dừng chiếu trên tất cả các rạp sau khi phát hiện hình ảnh “đường lưỡi bò” được đưa vào trong phim. Bộ phim này có sự nhúng tay của một công ty Trung Quốc khi nó là sản phẩm hợp tác sản xuất giữa công ty DreamWorks của Mỹ với công ty Pearl của Trung Quốc.
Không lâu sau lỗ hổng trong khâu kiểm duyệt phim, tiếp tục phát hiện ra sơ hở trong công tác quản lý du lịch. Công ty lữ hành du lịch Saigontourist có liên kết với công ty phía Trung Quốc để tổ chức các tour du lịch đi Trương Gia Giới - Phượng Hoàng Cổ Trấn (Trung Quốc). Nhưng sự cẩu thả trong việc kiểm tra thông tin trong cuốn sách ảnh giới thiệu về các điểm du lịch tại Trung Quốc từ phía đối tác đã mở ra cơ hội cho những “ấn phẩm bẩn” này với hình ảnh “đường lưỡi bò” ở phía sau đã trót lọt vào trong nước và đến tay người dân. Công ty này sau đó đã bị xử phạt hành chính và cũng chấm dứt hợp tác với công ty phía Trung Quốc.
Và mới đây nhất, “đường lưỡi bò” lại bị phát hiện khi ngấm ngầm xuất hiện và lần này là trong ứng dụng bản đồ được cài đặt sẵn trên những chiếc xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc. Cụ thể, trong ứng dụng định vị, bản đồ Navigation của những chiếc xe này đã sử dụng hình ảnh vi phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam bằng việc đưa vào đó “đường lưỡi bò”. Để sự việc xảy ra, phía công ty cổ phần thương mại Kylin-GX668 - là công ty phân phối xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ TQ, đã có lời xin lỗi và cam kết gỡ bỏ ứng dụng trên các lô hàng sắp tới.
“Đường lưỡi bò” được xem là một dã tâm phi pháp bất tận của Trung Quốc ở Biển Đông. Đây không phải là lần đầu hình ảnh “đường lưỡi bò” được cài cắm trong các sản phẩm có dính dáng đến Trung Quốc.
Có dã tâm lớn thôn tính biển Đông, nhưng lại không có căn cứ pháp lý để khẳng định yêu sách của mình, chính vì vậy Trung Quốc đã phải sử dụng âm mưu tuyên truyền bằng hình ảnh, ngấm ngầm đưa hình ảnh bản đồ phi pháp của mình vào các sản phẩm để len lỏi, chui rúc bất cứ chỗ nào có thể. Âm thầm đánh vào nhận thức của con người qua thời gian bằng những hình ảnh. Đây thực sự là một âm mưu, cách thức tuyên truyền rất hiểm độc của Trung Quốc. Những sự việc đã xảy ra là lời cảnh báo, hy vọng thời gian tới các cơ quan, đơn vị chức năng cần đảm bảo sự chặt chẽ, kỹ lưỡng hơn nữa trong khâu kiểm duyệt của mình, tránh để tình trạng mất bò mới lo làm chuồng, không để bất kỳ cơ hội nào cho hình ảnh “đường lưỡi bò” có thể xuất hiện ở Việt Nam./.

 Đức Diễn


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét