Trong âm mưu chống phá Việt Nam của các thế lực thù
địch, cơ hội chính trị thì tín ngưỡng, tôn giáo là vấn đề mà chúng đặc biệt
quan tâm. Bởi đây là lĩnh vực “nhạy cảm”, nên việc lợi dụng tự do tín ngưỡng,
tôn giáo chống Việt Nam đã trở thành quy luật từ trước đến nay của các thế lực
thù địch.
Âm mưu
lâu dài của các thế lực thù địch, phản động chống Việt Nam rất rõ ràng, chúng
thường lợi dụng những sơ hở trong các hoạt động tôn giáo để vu cáo, xuyên tạc
Đảng, Nhà nước ta vi phạm “dân chủ”, “nhân quyền”, đàn áp tôn giáo, hòng tạo
phản ứng tiêu cực trong một bộ phận chức sắc và tín đồ tôn giáo.
Trong
chiến lược “diễn biến hoà bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của
các thế lực thù địch và các nước phương Tây, hằng năm tự cho mình cái quyền
công bố báo cáo thường niên về tình hình nhân quyền và tự do tôn giáo ở các
nước trên thế giới; từ đó chúng được dịp phụ họa, “tát nước theo mưa” tuyên
truyền rùm beng về cái gọi là “vi phạm các quyền con người”, “quyền tự do tín
ngưỡng, tôn giáo trên thế giới”; trong đó, họ cho Việt Nam là một trong những
nước trọng điểm bị chỉ trích.
Những năm
gần đây, các thế lực thù địch, phản động với bản chất xuyên tạc và một thái độ
áp đặt, chủ quan, đòi hỏi một “tiêu chuẩn kép” về “dân chủ, nhân quyền”, tự do
tôn giáo; vẫn một thủ đoạn xuyên tạc, bóp méo sự thật một cách thô thiển bất
chấp thực tế về những thành tựu to lớn của Việt Nam trong lĩnh vực nhân quyền,
tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Họ muốn tạo sự hoài nghi về đường hướng lãnh đạo
của Đảng ta, các chính sách, pháp luật của Nhà nước ta có liên quan đến tôn
giáo và hoạt động tự do tôn giáo. Đồng thời, dùng mọi thủ đoạn thâm độc xuyên
tạc sai sự thật về tình hình tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam.
Việc làm
trên của các thế lực phản động, thù địch vừa tạo phản ứng tiêu cực của các chức
sắc cực đoan và số tín đồ cuồng tín tìm cách tạo dựng các vụ việc phức tạp mang
màu sắc của tôn giáo hòng phá hoại an ninh chính trị, trật tự xã hội và mục
đích cao nhất là dùng sức mạnh của tôn giáo để lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa ở
nước ta, đòi xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Hiến
pháp 2013 của Việt Nam quy định tại Điều 12 Chương I khẳng định: Nước Cộng hòa
xã hội chủ nghĩa Việt Nam tôn trọng Hiến chương Liên Hợp Quốc và các điều ước
quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Việt Nam là một trong những nước sớm phê
chuẩn Công ước quốc tế về nhân quyền.
Với
nguyên tắc đó, Pháp lệnh Tín ngưỡng, Tôn giáo năm 2017 và nhiều văn bản quy
phạm pháp luật khác của Quốc hội, của Nhà nước Việt Nam đã quán triệt và thể
chế hóa đầy đủ những quan điểm, chủ trương, chính sách tín ngưỡng, tôn giáo của
Đảng và Nhà nước ta trong giai đoạn hiện nay.
Các quy
định pháp lý đó không những phù hợp với tinh thần và nội dung tự do tín ngưỡng,
tôn giáo của Công ước quốc tế, mà còn đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng, tôn giáo của
nhân dân, củng cố niềm tin, tạo động lực để đồng bào các tôn giáo “đồng hành
cùng dân tộc”, góp phần quan trọng vào củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc,
thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt
Nam xã hội chủ nghĩa.
Trong
giai đoạn hiện nay, quan hệ tích cực và mang tính xây dựng giữa các tôn giáo và
Nhà nước đã được thể hiện rất rõ và ngày càng được củng cố. Đại đoàn kết toàn
dân tộc, trong đó có đoàn kết hoà hợp các tôn giáo là nguồn sức mạnh và là nhân
tố quyết định bảo đảm cho mọi thắng lợi của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Đảng và
Nhà nước Việt Nam luôn tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng và không tín
ngưỡng, tôn giáo; thực hiện chính sách bình đẳng, đoàn kết lương - giáo và giữa
các tôn giáo; khắc phục thái độ hẹp hòi, thành kiến, phân biệt đối xử với đồng
bào có đạo, chống mọi hành vi vi phạm quyền tự do tín ngưỡng, đồng thời nghiêm
cấm lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để hoạt động mê tín dị đoan, hoạt động trái
pháp luật và chính sách của Nhà nước, kích động chia rẽ các dân tộc, gây rối,
xâm phạm an ninh quốc gia và ngăn chặn mọi hành vi lợi dụng tôn giáo phá hoại
độc lập và đoàn kết dân tộc.
Ngày
nay, trong điều kiện hội nhập quốc tế, mở rộng quan hệ, hợp tác đầu tư với nước
ngoài, cũng đang nảy sinh tình trạng sơ hở, mất cảnh giác trong các lĩnh vực
đối ngoại, kinh tế, văn hoá, tư tưởng và trong quản lý nhà nước về hoạt động
tín ngưỡng, tôn giáo, cùng với những biểu hiện tiêu cực của cơ chế thị trường,
là những điều kiện để các thế lực thù địch lợi dụng chống phá ta trên các mặt
trận chính trị, tư tưởng văn hoá, xã hội bằng những âm mưu, thủ đoạn mà các thế
lực thù địch thường làm là: phản bác chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí
Minh. Họ phủ định vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản, phủ định tính ưu việt của
chủ nghĩa xã hội.
Vì vậy,
kiên định những vấn đề có tính nguyên tắc trong công tác xây dựng Đảng. Nâng
cao năng lực cầm quyền của Đảng và bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng có hiệu lực,
hiệu quả; bản lĩnh chính trị của Đảng, của các tổ chức đảng, của cán bộ, đảng
viên.
Đảng ta
khẳng định: “Tăng cường đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động “diễn biến
hoà bình” của các thế lực thù địch; chủ động ngăn chặn, phản bác các thông tin,
quan điểm xuyên tạc, sai trái, thù địch”. Bởi vậy, cần đẩy mạnh tổng kết
thực tiễn, nghiên cứu lý luận, cung cấp luận cứ khoa học, lý luận cho việc
hoạch định, phát triển đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật
của Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo. Đó là những cơ sở để chúng ta kiên quyết
đấu tranh, phản bác mọi luận điệu xuyên tạc, cố tình phủ nhận quan điểm, chủ
trương, chính sách tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng, Nhà nước Việt Nam và
những thành tựu về tín ngưỡng, tôn giáo ở nước ta sau hơn 30 năm đổi mới. Đồng
thời, là cơ sở để chúng ta kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, làm vô hiệu hóa các
“đạo lạ”, “tạp giáo”, “tà giáo”; lợi dụng tự do tự do tín ngưỡng, tôn giáo để
vi phạm pháp luật, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phá hoại sự nghiệp
đổi mới đất nước vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn
minh”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét