Những ngày này,
trên mọi miền đất nước đang tràn ngập không khí hân hoan đón chào "ngày
hội toàn dân" sẽ diễn ra vào ngày 23-5-2021. Ðây là sự kiện chính trị quan
trọng của đất nước, là dịp để mỗi người dân Việt Nam thể hiện quyền công dân
qua lá phiếu lựa chọn những người xứng đáng bầu vào Quốc hội khóa XV và Hội
đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ðể bày tỏ thái độ trước hiện tượng
xuất hiện một số tiếng nói lạc lõng, thông tin sai sự thật hòng phá hoại, xuyên
tạc cuộc bầu cử, trên trang Trực diện TV, ông Minh Giang - người Mỹ gốc Việt,
đã công bố vi-đê-ô nhan đề "Bầu cử QH: Nói xấu ứng cử viên, xuyên tạc bầu
cử, đến hẹn lại lên". Xin giới thiệu bản lược ghi để bạn đọc tham khảo.
Ngày 23-5 tới đây
là ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ
2021 - 2026. Ở Việt Nam gọi ngày này là "ngày hội toàn dân", hay
nhiều người gọi đây là ngày tổng tuyển cử, bầu lại các vị trí dân cử của Việt
Nam từ Quốc hội đến các địa phương. Trên mạng xã hội những ngày vừa qua xuất
hiện rất nhiều thông tin về cuộc bầu cử, trong đó các tổ chức chống cộng, các
tổ chức đấu tranh "dân chủ, nhân quyền", và một số tổ chức quốc tế
thường đưa ra ý kiến chỉ trích việc bầu cử ở Việt Nam. Theo Luật Bầu cử của
Việt Nam thì công dân đủ điều kiện (như: độ tuổi, không có tiền án tiền sự,
trình độ học vấn,...) được quyền ra ứng cử và phải làm đơn tự ứng cử nộp trước
70 ngày tính đến ngày bầu cử. Quy trình sẽ thực hiện qua năm bước và ba lần
hiệp thương. Các ý kiến chỉ trích thường nhằm vào lần hiệp thương thứ hai thể
hiện qua việc lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm cử tri nơi cư trú và cử tri nơi
công tác (nếu có). Theo Luật quy định phải có hơn 50% số ý kiến cử tri đồng ý,
tín nhiệm thì mới đủ tiêu chuẩn để đưa vào hiệp thương lần thứ ba. Có thể thấy
mỗi lần bầu cử, người ta lại có những luận điệu rất giống nhau, như nói rằng
Việt Nam "không có dân chủ, vì bầu cử chỉ là đảng cử, dân bầu", mọi
thứ do Ðảng Cộng sản Việt Nam sắp đặt. Với luận điệu, chỉ trích từ bên ngoài,
lúc nào họ cũng nói rằng Việt Nam là độc đảng, mặc dù luật pháp có quy định
nhưng người dân gần như không có cơ hội tự ứng cử. Họ chỉ trích bầu cử năm
2016, gần 100 người tự ứng cử nhưng phần lớn đều rớt ở vòng thứ hai, vì tại các
cuộc gặp mặt cử tri nơi cư trú những người này đều bị chỉ trích rất nhiều về
đạo đức, tác phong, tài năng,... và việc bỏ phiếu không đạt.
Nói về việc
"đảng cử" thì thực tế ở quốc gia nào cũng phải "đảng cử". Ở
Mỹ nếu không có sự đồng ý của đảng, được sự đồng ý của những người trong đảng
thì chắc chắn ứng cử viên đó không thể nào trúng cử. Như vừa qua chúng ta thấy
bà Chủ tịch khối thiểu số của Hạ viện bên Ðảng Cộng hòa của Mỹ bị phế truất vì
có hành động trái với ý kiến của đảng. Chúng ta thấy mỗi nước có luật khác
nhau. Ở Mỹ, người ta nói rằng muốn thắng cử phải có ba điều kiện: thứ nhất là
tiền, thứ hai là tiền và thứ ba cũng vẫn là tiền. Người có nhiều tiền hơn thì
có cơ hội thắng nhiều hơn. Ở Việt Nam, luật pháp quy định công dân khi ra nộp
đơn tự ứng cử không cần lấy chữ ký của cử tri, không phải nộp tiền. Trong quá
trình vận động ứng cử viên cũng không phải gom tiền, vận động gây quỹ trong
suốt quá trình kể từ khi thông qua hiệp thương lần ba, đưa vào danh sách kèm
tiểu sử của ứng cử viên được công bố tới cử tri từ ngày 28-4. Như vậy người dân
cả nước đều biết. Ứng cử viên không được phép nói xấu ứng cử viên khác, ngay cả
cử tri cũng không có quyền nói xấu, bôi nhọ ứng cử viên. Tuy nhiên, trên mạng
xã hội thời gian qua đã xuất hiện một số trường hợp như vậy. Vừa rồi, Hội đồng bầu
cử quốc gia, Ủy ban Bầu cử TP Hồ Chí Minh đã đề nghị xử lý một trường hợp lên
mạng bôi nhọ, nói xấu, tiến công một ứng cử viên không có căn cứ. Ngay cả khi
có căn cứ cũng không được phép làm như vậy, vì theo luật pháp Việt Nam việc
khiếu nại, tố cáo phải gửi tới các cơ quan chức năng, người ta sẽ giải quyết
chứ không được đưa lên mạng xã hội để nói người này người kia không ra gì, hoặc
tiến công, xỉa xói, mạ lị.
Có ý kiến đề xuất
rằng Việt Nam cần phải làm giống như bên Mỹ nhưng rõ ràng chúng ta thấy điều đó
không phù hợp với thể chế chính trị cũng như tình hình thực tế, mong muốn văn
hóa và cách xử lý của người dân Việt Nam. Nghị quyết của Ðảng Cộng sản Việt Nam
đề cập việc chống chạy chức chạy quyền, trong công tác tổ chức luôn coi yếu tố
nhân sự là vấn đề then chốt. Người ta kêu gọi phải tạo cơ chế để "nhốt
quyền lực", ai cũng hiểu đó là hệ thống pháp luật. Ở Việt Nam, ai ra ứng
cử đều phải kê khai tài sản của mình. Việc làm sao để tránh được những người cơ
hội là hết sức quan trọng. Thí dụ, người muốn vào cơ quan dân cử để thiết lập
quan hệ với một số cá nhân hoặc bộ, ban, ngành để tạo vây cánh, thế lực, để
kiếm chác, làm ăn, trục lợi,... thì đó là điều chúng ta cần đả phá. Trong quá
trình phát triển của Việt Nam trong mấy chục năm qua chúng ta đã thấy mặt tích
cực rất nhiều, nhưng cũng còn mặt tiêu cực. Bây giờ người ta đang hạn chế điều
đó, và đến lúc mọi thứ phải công khai, minh bạch. Dĩ nhiên mọi sự sửa đổi, vận
hành, ngay cả thể chế, hệ thống pháp luật cũng cần phải thay đổi từng bước. Ðến
ngày hôm nay, phải nói là Luật Bầu cử đã có nhiều thay đổi. Và lần này nhiều
người tự ứng cử, một số người đã qua được vòng hiệp thương lần thứ ba.
Trong thời gian gần
đây nổi lên việc một số người muốn tạo ra phong trào tự ứng cử. Cần nhắc lại
rằng phong trào này được dấy lên từ năm 2016 khi các tổ chức chống cộng
"đấu tranh dân chủ nhân quyền cho Việt Nam" khuyến khích mọi người
ứng cử. Lần đó nhiều người ra ứng cử, nhưng có người mới học hết lớp 12, có
người học đại học chưa đâu vào đâu mà đã đưa ra những tuyên bố, nhận định rất
hoang tưởng, thậm chí có bài viết chỉ trích chính quyền Việt Nam thiếu căn cứ
và cứ tự cho mình là hiểu biết. Những điều đó cho thấy đây là một phong trào
khá bát nháo, và sau lần hiệp thương thứ hai thì những chuyện đó bị dẹp hết.
Lần này, cũng có vài trường hợp tự ứng cử theo "phong trào tự ứng cử"
nhưng có vẻ yên ắng hơn. Có người tự ứng cử đã xuất hiện trên mạng xã hội, làm
youtube, đưa ra tuyên bố với cử tri, trao đổi, đối luận với cử tri, bàn luận về
các chính sách... Cơ quan chức năng ở Việt Nam cho biết một số người hoạt động
mang tính chất chống phá, đưa ra lý lẽ gây hoang mang trong quần chúng, bôi nhọ
lãnh đạo, phá hoại chính sách của Ðảng và Nhà nước. Cách đây mấy tuần, một số
trường hợp đã bị bắt tạm giam, như Lê Trọng Hùng và Trần Quốc Khánh. Hai người
này bị bắt về tội "làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin,
tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam"
quy định tại Ðiều 117 Bộ luật Hình sự năm 2015. Khi Việt Nam bắt những người
này thì các tổ chức như "Ân xá quốc tế" đã lập tức lên tiếng cho rằng
Việt Nam bắt bớ ứng cử viên tự do, ứng cử viên độc lập ở Việt Nam bị ngăn chặn
ngay từ đầu, kêu gọi Việt Nam không được làm như vậy. Phía Việt Nam cho biết,
những cá nhân này đã vi phạm pháp luật, họ tổ chức những buổi nói chuyện, đưa
ra các bài viết chống lại chính quyền Việt Nam cho nên đến lúc phải bắt theo
luật định và sẽ xét xử công khai.
Chúng ta thấy việc
chống đối hay kêu gọi tẩy chay bầu cử, hoặc đưa ra các thông tin chống đối cuộc
bầu cử là việc làm thường xuyên của một số cá nhân, tổ chức chống cộng ở nước
ngoài. Như cái gọi là "tâm thư" của tổ chức không rõ nằm ở đâu nhưng
tự xưng là "Cộng đồng người Việt quốc gia tự do trên thế giới" kêu
gọi tẩy chay bầu cử, tẩy chay Ðảng Cộng sản Việt Nam, tẩy chay Hiến pháp, vận
động tổ chức hội nghị về quyền dân tộc tự quyết, thành lập Quốc hội cho người
Việt Nam, dự thảo Hiến pháp lập hiến. Những ý kiến họ đưa ra đều rất mơ hồ. Lúc
nào họ cũng đòi giải tán Ðảng Cộng sản, nói Việt Nam không có dân chủ nhân
quyền. Dân chủ, nhân quyền của Việt Nam là vấn đề lớn, trong đó có rất nhiều
yếu tố. Mỹ và Việt Nam hằng năm vẫn có những cuộc đối thoại, hội thảo về nhân
quyền. Hằng năm, Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn có báo cáo nhân quyền với khoảng 200 nước
trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Ngay trong ngày 12-5-2021, Bộ trưởng Ngoại
giao Mỹ đã đưa ra Báo cáo về tự do tôn giáo của 200 nước, trong đó có Việt Nam.
Trong các báo cáo này vẫn xác định Việt Nam có tiến bộ về nhân quyền, mặc dù
vẫn ghi một số hạn chế, nhưng chính quyền Mỹ luôn thừa nhận thể chế của Việt
Nam, đã nhất trí không can thiệp vào công việc nội bộ hoặc không làm những việc
như đả phá, lật đổ chính quyền Việt Nam. Do đó những công dân Mỹ chống chế độ,
chống Nhà nước Việt Nam thì phải chăng đã đi ngược lại với chính quyền Mỹ? Ðó
là nhận xét của những người chuyên nghiên cứu về tình hình Việt Nam. Người ta
nói Việt Nam hay bất cứ nước nào khác, tùy theo thể chế sẽ có cách điều hành xã
hội khác nhau, điều quan trọng là người ta đưa đất nước phát triển. Tạo ra sự
bát nháo hay dân chủ nhân quyền theo kiểu tràn lan, theo kiểu "nửa dơi nửa
chuột" thì chẳng làm được gì hết. Dân chủ tào lao thì không bao giờ ổn
định được đất nước, hạnh phúc người dân sẽ không thể đạt được.
Từ trước đến nay,
có rất nhiều ý kiến xuyên tạc về bầu cử ở Việt Nam, quanh đi quanh lại cũng vẫn
những luận điệu đó. Thực tế việc bầu cử ở Việt Nam qua các vòng hiệp thương với
sự tham gia của nhiều ban, ngành, đoàn thể, được rà soát rất kỹ, ai có vấn đề
gì khuất tất, không xứng đáng sẽ dễ bị phát hiện. Tất nhiên vẫn có thể còn sai
sót, và cử tri có quyền khiếu nại, tố cáo trường hợp không xứng đáng, nhưng cần
thực hiện đúng quy định, gửi đơn, thư tới cơ quan chức năng. Chúng ta phải công
nhận ở Việt Nam bây giờ có rất nhiều sự thay đổi so với trước kia trong các vấn
đề, như trình độ của ứng cử viên chẳng hạn. Nói về bầu cử thì nước nào cũng có
luật lệ riêng, vấn đề quan trọng nhất là ổn định xã hội, phát triển xã hội và
đáp ứng nhu cầu về đời sống người dân càng lúc càng tăng lên. Ðó mới là mục
đích cần thiết, còn hơn là bát nháo, làm chia rẽ dân tộc. Làm sao mà lựa chọn
được người giỏi, tài năng, yêu nước, đó mới là điều khó. Và mọi người dân cũng
mong muốn, hy vọng những người trúng cử tới đây phải là những người làm tốt
trọng trách được giao, thực sự xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét