Chủ Nhật, 30 tháng 5, 2021

BẮC KINH TÁN THƯỞNG QUAN ĐIỂM "KHÔNG DỰA VÀO TRUNG QUỐC THÌ DỰA VÀO AI?" CỦA THỦ TƯỚNG CPC!

 

Tại hội nghị Tương lai châu Á lần thứ 26 dưới hình thức trực tuyến vào 20/5/2021, Thủ tướng Campuchia Hun Sen khẳng định “Không dựa vào Trung Quốc thì tôi sẽ dựa vào ai? Nếu không thỉnh cầu Trung Quốc, thì tôi thỉnh cầu ai?”

Và sau đó, ngày 21/5/2020 trong cuộc họp báo về chuyện này, người phát ngôn BNG TQ Triệu Lập Kiên nói rằng Trung Quốc "tán thưởng cao độ" những bình luận của nhà lãnh đạo Campuchia và cho biết ông Hun Sen là "người bạn tốt được người dân Trung Quốc tôn trọng", Bắc Kinh "từ trước tới nay coi trọng cao độ quan hệ Trung Quốc - Campuchia" và "Sự giúp đỡ mà Trung Quốc dành cho Campuchia là chân thành, không đi kèm điều kiện nào"!

Kẻ “tung hô”, thì người “tán thưởng” là lẽ thường, song điều làm cho nhiều người Việt cay mũi, cảm giác bị "phản bội" chính là câu nói của ông Hun Sen “Không dựa vào Trung Quốc thì tôi sẽ dựa vào ai?”.

Nhớ lại năm 2016 khi Campuchia là nước luân phiên Chủ tịch ASEAN, khối đã không đưa ra được tuyên bố chung do Campuchia ủng hộ Trung Quốc, nhất quyết không chịu đưa phán quyết của Tòa án quốc tế về việc bác bỏ đường lưỡi bò phi pháp của Trung Quốc vào tuyên bố chung. Trong nhiều lần phát biểu ở một số diễn đàn quốc tế ông Hun Sen chỉ cảm ơn Trung Quốc, Nhật Bản... nhưng không đề cập đến Việt Nam! Buồn thật đấy chứ, nếu không có xương máu của những người lính Việt Nam sẽ không có Campuchia ngày nay?

Nhưng kệ đi, giúp bạn cũng là tự giúp mình! Việc của nhà họ, tuyên bố thế nào là quyền của họ, biết đâu ông Hun Sen có “nỗi khổ riêng” thì sao? Có điều một bàn tay yếu thì chỉ để lau nước mắt. Một nền kinh tế yếu thì không thể nào có độc lập tự chủ được. Vậy nên việc của anh, em mình là lo mà làm kinh tế đi đã. Chuyện ứng xử với các anh, chị láng giềng “sáng nắng, chiều mưa” chắc chắn Chính phủ mình sẽ có đối sách hợp lý, chúng ta không phải lo./.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét