Hiện
nay, các thế lực thù địch, phản động, chống đối, cơ hội chính trị đang ráo riết
tuyên truyền xuyên tạc, chống phá bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu
Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 vào ngày 23/5/2021 sắp tới. Vậy,
chúng ta phải làm gì để đấu tranh phản bác có hiệu quả?
Trước hết, những người
Việt Nam yêu nước chúng ta cần tỉnh táo nhận diện rõ âm mưu, thủ đoạn và nội
dung xuyên tạc chống phá bầu cử mà các thế lực thù địch, phản động sử dụng hiện
nay là gì; để từ đó, dùng những kiến thức hiểu biết của mình và bằng thực tiễn
tình hình đất nước để phân tích, chỉ ra những sai trái, mà phê phán, phản bác
lại những luận điểm xuyên tạc, chống phá đó.
Hiện
nay, các đối tượng xuyên tạc, chống phá bầu cử thường tập trung
vào những nội dung chủ yếu sau đây:
Thứ
nhất, các đối
tượng cho rằng cuộc bầu cử đại biểu Quốc Hội và Hội đồng nhân dân sắp tới là
giả tạo, mỵ dân; tự biên, tự diễn, các nhân sự đã được sắp xếp trước, theo kiểu
Đảng đã lựa chọn, “Đảng cử - dân bầu”. Mục đích của nội dung này là nhằm đòi
thực hiện bầu cử theo kiểu của phương Tây.
Thứ hai, xuyên tạc, bóp méo về cơ cấu số lượng đại
biểu Quốc hội giữa vùng, miền, Bắc, Nam, thành phần dân tộc, tôn giáo. Mục đích
của nội dung này là nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc - vốn là truyền
thống quí báu và là nguồn gốc sức mạnh to lớn của dân tộc Việt Nam, để làm cho
ta suy yếu, dễ bề tấn công, chống phá.
Thứ
ba, xuyên
tạc, bôi nhọ danh dự, uy tín của các ứng cử viên, cho rằng các ứng cử viên ngày
nay không phải là những người tài giỏi như thời kỳ Bác Hồ giới thiệu lựa chọn
bầu vào Quốc hội của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa năm 1946. Mục đích việc làm
này là nhằm cố tình so sánh, xuyên tạc để phủ nhận vai trò, năng lực, phẩm chất
của các ứng viên đại biểu Quốc hội khoá XV, cho rằng không ai xứng đáng, không
ai hết lòng, hết sức vì lợi ích của nhân dân, của đất nước mà chỉ là sự “kéo
bè, kéo cánh” vì lợi ích nhóm; từ đó, ý đồ sâu xa hơn của những đối tượng phản
động là làm mất đi ý nghĩa của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu
Hội đồng nhân dân các cấp.
Thứ
tư, các đối
tượng tiếp tục xuyên tạc chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, xuyên tạc,
bóp méo, phủ định vai trò lãnh đạo của Đảng, làm suy yếu vai trò điều hành của
Nhà nước, làm lung lay nền tảng tư tưởng của Đảng.
Vậy, đâu
là luận cứ để phê phán, phản bác lại những luận điểm xuyên tạc, chống phá?
Trước
hết, khi
nói về dân chủ là muốn nói đến quyền làm chủ của nhân dân. Quyền làm chủ này
không thể hiểu ai muốn làm gì thì làm, bởi một khi ai muốn làm gì thì làm sẽ
dẫn đến vi phạm quyền tự do của người khác. Chẳng hạn, một nhóm người nào đó
thể hiện quyền tự do của mình bằng việc hát karaoke loa thùng kẹo kéo mà chơi
thâu đêm suốt sáng thì sẽ vi phạm quyền tự do được yên tĩnh nghỉ ngơi của người
khác.
Ở nước ta, quyền làm chủ
được thể hiện bằng 2 hình thức: dân chủ trực tiếp và dân chủ gián tiếp. Tất cả
các hình thức dân chủ này đều phải thực hiện trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp
luật. Việc bầu cử đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân phải theo luật pháp và
theo trình tự, quy trình, quy định của luật pháp, chứ không thể tự do ứng cử
một cách tùy tiện lúc nào cũng được.
Các thế lực thù địch,
chống phá cho rằng Việt Nam không có quyền tự do ứng cử là hoàn toàn không
đúng. Theo Điều 2 Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân thì
tuổi bầu cử và ứng cử được quy định như sau: Tính đến ngày bầu cử được công bố,
công dân nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đủ mười tám tuổi trở lên có
quyền bầu cử và đủ hai mươi mốt tuổi trở lên có quyền ứng cử vào Quốc hội, Hội
đồng nhân dân các cấp theo quy định của Luật này. Quyền ứng cử đó phải theo
trình tự và thời gian luật định, được nhân dân - cử tri hiệp thương cả 3 vòng
có tán thành hay không, nếu không được trên 50% cử tri tán thành thì sẽ đưa ra
khỏi danh sách ứng cử viên, không đưa vào vòng hiệp thương tiếp theo. Như vậy,
người dân có quyền tự ứng cử và nhân dân bằng quyền dân chủ trực tiếp của mình
để lựa chọn những người có đức, có tài đại diện cho mình bầu vào các cơ quan
quyền lực điều hành đất nước.
Hai là, mỗi quốc gia có đặc điểm, thể chế chính trị
khác nhau, tùy thuộc vào bối cảnh đặc thù về lịch sử, văn hóa chính trị của dân
tộc và xu thế tiến bộ của nhân loại để xây dựng hệ thống pháp luật phù hợp
trong từng giai đoạn lịch sử, nên không thể lấy luật pháp hay cách làm của quốc
gia này áp đặt cho quốc gia khác. Do vậy, đòi hỏi Việt Nam phải tổ chức bầu cử
như một số nước phương Tây là không phù hợp với đặc điểm và thể chế của Việt
Nam, là một quan niệm sai trái cần phê phán, bác bỏ.
Ba là, các đối tượng cho rằng cơ
cấu các ứng cử viên theo vùng miền là phe cánh. Thực chất đây là luận điệu
xuyên tạc, bởi lẽ, chính cơ cấu ấy mới đại diện cho lợi ích và quyền lợi chính
đáng của nhân dân các dân tộc, vùng miền. Việc xác định cơ cấu ấy căn cứ vào
đặc điểm, vị trí, vai trò và số lượng dân cư, từ đó phân bổ số lượng đại biểu
Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp cho phù hợp. Tuy nhiên, trong
chỉ đạo thực tiễn, chất lượng của các ứng viên được Đảng và Nhà nước đặc biệt
chú trọng và luôn đưa ra yêu cầu không được chạy theo cơ cấu mà hạ tiêu chuẩn
của các ứng cử viên.
Giải
pháp nào để đấu tranh phản bác?
Thứ
nhất, thực
hiện tốt nhóm giải pháp tạo được niềm tin trong quần chúng nhân dân, bởi khi
niềm tin được củng cố và nâng lên thì các thế lực chống phá, xuyên tạc sẽ không
còn đất hoạt động.
Muốn tạo lập, củng cố
niềm tin cần phải tập trung vào một số giải pháp cụ thể: (i) Nâng cao nhận thức
cho cán bộ, đảng viên và nhân dân thông qua việc làm tốt công tác tuyên truyền,
phổ biến Hiến pháp, pháp luật, nhất là Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội
đồng nhân dân các cấp, từ đó cử tri sẽ hiểu rõ ý nghĩa và trách nhiệm, nghĩa vụ
của mình trong việc lựa chọn những đại biểu xứng đáng bầu vào các cơ quan quyền
lực của nhà nước. (ii) Tập trung phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống
vật chất, tinh thần cho nhân dân; đồng thời, xây dựng khối đại đoàn kết toàn
dân tộc Việt Nam - đây là giải pháp căn cơ, lâu dài. (iii) Xây dựng hệ thống
chính quyền các cấp thật sự là cơ quan của dân, do dân, vì dân. (iv) Xây dựng
đội ngũ cán bộ, công chức thật sự là công bộc của dân, đại diện cho ý chí,
nguyện vọng chính đáng của nhân dân. (v) Kiên quyết trừng trị và đẩy lùi những
hiện tượng tiêu cực, tham nhũng.
Thứ
hai, tiếp
tục thực hiện có hiệu quả nhóm giải pháp đấu tranh, phản bác trực diện. Trước
hết, phải nhận diện được âm mưu, thủ đoạn và nội dung mà các thế lực chống phá
sử dụng; tiếp đó, phân tích, xây dựng luận cứ đấu tranh, phản bác; đồng thời,
để đấu tranh, phản bác kịp thời, sắc bén cần phải xây dựng một lực lượng chuyên
trách và lực lượng cộng tác viên tích cực, biết sử dụng mạng xã hội để làm công
tác tuyên truyền, phản bác;…
Để thực hiện các nhóm
giải pháp nêu trên, không ai khác là các cấp ủy Đảng cần chỉ đạo làm tốt công
tác tuyên truyền về bầu cử và thực hiện đúng luật, kiên quyết xử lý những cán
bộ, đảng viên và những nơi còn lơ là, làm sai trái mất đi ý nghĩa tốt đẹp của
việc bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 vào ngày
23/5/2021 sắp tới.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét