Thứ Tư, 25 tháng 11, 2020

TRUYỀN THÔNG PHÁP GHI NHẬN PHONG CÁCH, BẢN LĨNH TUYỆT VỜI CỦA HỒ CHỦ TỊCH TRONG CHUYẾN CÔNG DU 1946.


"Hồ Chí Minh tiếp tôi một cách rất giản đơn. Cử chỉ của Ông bao giờ cũng giản đơn như vậy. Một cặp mắt rất tinh anh và hiền hậu, nét mặt hiền lành nhưng kiên quyết, bộ râu làm cho Ông thêm vẻ Á Đông.

Ông mặc quân phục, không trang sức gì cả ... tiếng nói thong thả,nhẹ nhàng & rất thạo tiếng Pháp, biết cả nhịp điệu của nó. Giọng nói rõ ràng, minh bạch không trau chuốt, không kiểu cách.

Chung quanh ông có những người trẻ: thông minh và yêu nước.

Ông vững vàng trên vai cả vận mệnh dân tộc mà ông tiêu biểu cho những đức tính đặc biệt của dân tộc đó”.

(Báo “Tự do” (La Liberté), số ra ngày 26/7/1946 tại Paris).,,

.. khi Đáp từ sau phát biểu Thủ Tướng Pháp Bidault, Hồ Chủ tịch khẳng định:

“Tôi chắc rằng: Việt Nam độc lập sẽ giữ một vai trò trọng yếu trên bờ Thái Bình Dương, đó là một sự vẻ vang cho nước Pháp.....Chúng ta đã dẹp bỏ đế quốc chủ nghĩa cường quyền và quốc gia chủ nghĩa hẹp hòi, vì cả hai đều lỗi thời.

Chúng ta đều có chung một lý tưởng triết học phương Đông và phương Tây, đều theo một đạo đức chung: "Chớ làm cho người những điều mình không muốn làm cho mình"

Tôi tin chắc rằng: từ sự cộng tác thật thà và thân thiện, hai nước chúng ta sẽ làm gương cho thế giới.

Chúng ta sẽ làm cho thế giới thấy rằng: có lòng tin từ hai phía nên các dân tộc bình đẳng và tự do hơn; luôn luôn giải quyết được những vấn đề rất khó...”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét