Những năm qua, sự phát
triển nhanh chóng của in-tơ-nét, mạng xã hội đã đem lại những lợi ích không thể
phủ nhận; từng bước khẳng định vai trò thiết yếu trong đời sống xã hội, trở
thành môi trường cung cấp, chia sẻ, trao đổi, khai thác sử dụng thông tin cho
mọi người và đang thâm nhập vào cuộc sống của con người trên khắp thế giới,
trong đó có Việt Nam. Với đặc điểm nổi trội là tốc độ kết nối nhanh, phạm vi
chia sẻ rộng, hiệu quả tác động lớn, in-tơ-nét, mạng xã hội trở thành nhu cầu
không thể thiếu đối với đời sống, tác động một cách trực tiếp, làm thay đổi
nhận thức, hành vi của mỗi cá thể, qua đó tác động đến sự phát triển của toàn
xã hội. Tuy nhiên, in-tơ-nét, mạng xã hội cũng bộc lộ những mặt trái và hệ
lụy của nó đối với sự phát triển của đất nước nói chung, Quân đội ta nói riêng.
Nhận biết được điều
đó, thời gian gần đây, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị, lực
lượng chống cộng cực đoan ở nước ngoài,… triệt để lợi dụng in-tơ-nét và các
trang mạng xã hội để tán phát các tin, bài, videoclip có nội dung chống phá
Đảng, Nhà nước, Quân đội ta với sự gia tăng cả về cấp độ, mật độ, tần suất và
lưu lượng tin, bài,… bằng những chiêu thức, thủ đoạn hết sức tinh vi, thâm hiểm
nhằm thu hút sự quan tâm, theo dõi của cộng đồng mạng. Qua đó, chúng thực hiện
các biện pháp, thủ đoạn tuyên truyền, kích động, xuyên tạc, chống phá ta một
cách quyết liệt, tung tin thất thiệt, lừa bịp, mị dân, thật giả lẫn lộn, làm
cho một bộ phận cư dân mạng mất phương hướng, lầm tưởng rằng đó là sự thật, dẫn
đến hoài nghi, thiếu niềm tin với Đảng, chế độ. Nổi lên thủ đoạn mới đáng chú ý
là: Làm mới
thông tin cũ, bịa đặt thông tin mới để chống phá Quân đội là
thủ đoạn được chúng tiến hành khá “bài bản”. Thông tin cũ được lựa chọn để “làm
mới” và “thông tin mới được lựa chọn để bịa đặt” thường là những đoạn videoclip
hoặc hình ảnh có liên quan đến mối quan hệ cán bộ với chiến sĩ, cán bộ được cho
là “hành hung chiến sĩ”, “chiến sĩ cũ đánh chiến sĩ mới”, các vấn đề liên quan
đến dân chủ trong Quân đội, quan hệ quân dân,… do chúng tạo dựng nên hoặc các
vụ việc đã được xử lý, giải quyết từ lâu nhưng chúng đưa ra “làm mới”; hoặc
những thông tin mới, mặc dù đã có kết luận của các cơ quan chức năng nhưng
chúng bịa đặt, xuyên tạc, bình luận một chiều. Thời điểm tán phát để “làm mới”
hoặc bịa đặt thường là trước mùa tuyển quân, giao nhận quân, quá trình huấn
luyện chiến sĩ mới, trước các sự kiện chính trị của đất nước, Quân đội, v.v.
Mục đích của việc tán phát các thông tin, hình ảnh, đoạn clip nêu trên không
thuần túy chỉ là sự phản ánh một vụ việc, một con người cụ thể, mà đằng sau đó
là âm mưu và sự toan tính hết sức thâm độc của các thế lực thù địch. Chúng muốn
đánh vào tâm lý lo lắng, sợ hãi trong nhân dân và thanh niên không muốn nhập
ngũ vì sợ vào quân đội sẽ bị “đánh đập tàn bạo”, sẻ trở thành những “quân oan”,
hoặc tâm lý chấp nhận “ma cũ bắt nạt ma mới” trong chiến sĩ; qua đó, gây dư
luận trái chiều trong xã hội, kích động thanh niên trốn tránh nghĩa vụ quân sự,
làm giảm sức mạnh chiến đấu, gây chia rẽ, mất đoàn kết trong Quân đội. Từ các
thông tin, hình ảnh, đoạn clip bị tán phát, sẽ gây nghi ngờ, làm mất đi hình
ảnh cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”, làm giảm niềm tin của một số cán bộ và các tầng lớp
nhân dân về môi trường quân đội, cuối cùng là thực hiện mục tiêu “phi chính trị
hóa” Quân đội.
Thanh Tân
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét