Hiện đang có một số người không phải vì nhận thức thiếu hiểu
biết, mà xuất phát từ động cơ chống phá, động cơ vụ lợi hoặc những lý do thấp
hèn khác đã cố tình làm biến dạng sự kiện, bản chất lịch sử.
Sự kiện, nhân vật lịch sử không phải là
ý chủ quan do ai đó dựng lên, trái lại nó được kiểm chứng, đánh giá qua các tư
liệu, dữ liệu có tính khách quan, thuyết phục. Có những sự kiện lịch sử trở
thành bản hùng ca, là niềm tự hào về ý chí, nghị lực, sức chiến đấu, chiến
thắng của dân tộc, đi sâu vào tiềm thức của rất nhiều thế hệ, lưu truyền đời
này qua đời khác.
Ấy thế nhưng, hiện đang có một số người
không phải vì nhận thức thiếu hiểu biết, mà xuất phát từ động cơ chống phá,
động cơ vụ lợi hoặc những lý do thấp hèn khác đã cố tình làm biến dạng sự kiện,
bản chất lịch sử.
Đáng nói, số này lấy danh nghĩa “nhân
sĩ”, “trí thức” và trong thực tế họ từng ít nhiều có ảnh hưởng xã hội do những
tác phẩm văn học, nghệ thuật họ đã sáng tác và được công chúng biết đến trong
quá khứ. Thậm chí, có người trong chiến tranh đi theo cách mạng, bằng vốn kiến
thức và tài năng của mình đã cho ra đời những tác phẩm nổi tiếng, có ý nghĩa ca
ngợi và giáo dục, động viên tinh thần lao động, chiến đấu lúc bấy giờ.
Thế nhưng, trong điều kiện hiện nay, vì những lý do và động cơ
cá nhân, một số cây bút không giữ vững chính lập trường, tư tưởng, con đường mà
mình đã tin và đi theo, dần dần ngả bút, có lời nói, hành động, cho ra đời
những sản phẩm tinh thần (tác phẩm văn học, nghệ thuật) có nội dung ngược lại
với con đường cách mạng của dân tộc. Họ tự tách mình ra khỏi dòng thời cuộc, từ
bỏ, phỉ báng chính con đường mình đã lăn lộn quá nửa đời người để đi theo quan
điểm, tư tưởng mà họ coi là “tự do”, “dân chủ”.
Mỗi khi đọc những tác phẩm, bài viết của
những cây bút “trở cờ” này, tôi vẫn luôn đặt câu hỏi động cơ, lý do thực đằng
sau những con chữ đó là gì? Nếu là văn sĩ từng kinh qua cuộc chiến vệ quốc của
dân tộc, từng đồng cam cộng khổ những năm trước và sau Đổi mới, nay đã bên kia
dốc núi cuộc đời, khó thể nói những bài viết trước thì chững chạc, nay lại “non
về nhận thức”.
Có nhiều lý do, động cơ chi phối ngòi
bút của họ, trong đó bao gồm cả sự chi phối vật chất và sự bất mãn cá nhân. Đó
là sự suy thoái chính trị tư tưởng, đánh mất chính mình – điều cốt yếu quy định
cốt cách của một người cầm bút. Khi đánh mất chính mình, điều nguy hại là họ
dùng sự ảnh hưởng về tên tuổi vốn đã được xã hội thừa nhận trong quá khứ, bằng
những tác phẩm nổi danh trong quá khứ để “bắn” vào hiện tại những bài viết, tác
phẩm dễ gây nguy hại về tư tưởng cho thế hệ hôm nay.
Một trong những chiêu “gây độc” của
không ít văn sĩ theo xu hướng này chính là “viết lại lịch sử”. Nói “viết lại
lịch sử” chỉ là một cách bóng gió về hình ảnh, thực chất là phỉ báng, xuyên tạc
lịch sử. Bằng ngòi bút của mình, bằng những sự kiện chắp vá hoặc hư cấu, họ
biến những sự kiện lịch sử, những nhân vật lịch sử đã được tôn vinh, ghi danh
bằng những câu từ mập mờ “nói lại”, “sự thật”, “tiết lộ”… Không gì khác, đó chỉ
là chiêu trò đánh vào tâm lý, tư tưởng vốn dĩ ưa tò mò của không ít người. Mạng
xã hội với làn sóng a dua khá phổ biến hiện nay cũng vô tình trở thành môi
trường để những trò xảo trá như vậy có đất tung hoành.
Chúng tôi đã đề cập việc một số người
nhân danh văn sĩ, trí thức cố tình nhào nặn, làm biến thái nhân vật lịch sử Võ
Thị Sáu. Với chiêu trò tự bịa ra các “nhân vật biết chuyện”, họ làm clip dàn
dựng, xuyên tạc nghiêm trọng hình ảnh chị Võ Thị Sáu. Hay mới đây, lại một bài
viết kèm “thơ vè” xuyên tạc sự kiện chính quyền tay sai Ngô Đình Diệm thảm sát
tại nhà tù Phú Lợi.
Bản luận tội viết: “Những hồi ức mang
tính lịch sử và tinh thần dân tộc được phản ánh đầy đủ trong câu chuyện 5 anh
hùng Lang Nha Sơn. Câu chuyện của họ là nguồn mạch quan trọng, là thành tố của
những giá trị cốt lõi của Trung Quốc hiện đại. Vì thế, hành vi này đã phỉ báng
và gây tổn hại đến những giá trị tinh thần của toàn dân tộc”. Thế nhưng, nhà
viết sử Hong Zhenkuai bất ngờ phản bác bằng việc dựng lên những nghi vấn, tình
tiết nhằm làm tầm thường các nhân vật anh hùng như “có phải 5 anh hùng tự
nguyện hy sinh bằng cách nhảy xuống núi hay bị trượt chân”!
Tại Nga, những kẻ cơ hội cũng tìm cách
xuyên tạc lịch sử, nhất là trong cuộc chiến vệ quốc vĩ đại đánh tan phát xít
Đức năm 1945, xuyên tạc bản chất, ý nghĩa Cách mạng Tháng Mười.
Văn hóa dân tộc không thể dung nạp thói
vô ơn. Những người được lớn lên từ chiếc nôi văn hóa dân tộc, đi qua khói lửa
chiến tranh, vậy mà nay quay lại phỉ báng lịch sử, cười nhạo trên xương máu của
tiền nhân. Máu xương của cha anh dù đã tan vào đất đai xứ sở nhưng đó là giá
trị thiêng liêng, trường tồn cùng lịch sử, không thể vì bất cứ lý do gì nhạo
báng, bỡn cợt.
Cổ súy cho thứ “chủ nghĩa bác bỏ lịch
sử” là âm mưu nguy hiểm mà các thế lực thù địch tìm cách mượn những nhân sĩ,
trí thức từng nổi danh hòng dùng uy tín, tên tuổi của họ để “đẻ” ra những bài
viết, tác phẩm có nội dung chống phá, xuyên tạc.
Không gì khác, thứ mà kẻ địch đưa ra
chiêu dụ thường là vật chất hoặc lợi ích nào đó để “câu” những người đang có tư
tưởng dao động, bất mãn. “Để tiêu diệt một vương quốc, đòn trước tiên phải xóa
bỏ quá khứ của vương quốc đó” – đây là thủ đoạn đã được cảnh báo ở nhiều quốc
gia.
Văn Huấn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét