Vừa qua, lợi dụng việc Nhà nước tổ chức lấy ý kiến Nhân dân về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), các thế lực thù địch đã ra sức xuyên tạc, gây rối làm nhiễu loạn lòng dân. Các thế lực thù địch đang đánh đòn tâm lý, nhắm thẳng vào túi tiền của người dân tung hoả mù rằng dự thảo Luật Đất đai sửa đổi nếu được thông qua sẽ đánh thuế đất, thuế nhà rất cao, chỉ lợi cho Nhà nước và bất lợi do dân nghèo gây hoang mang dư luận. Tuy nhiên, chúng ta cần nhận thức rõ các vấn đề sau đây:
Một là, việc điều chỉnh thuế suất trong giai đoạn hiện nay là phù hợp với điều kiện thực tế, giúp gia tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước, từ đó có nguồn lực tài chính để đầu tư phát triển hạ tầng.
Hai là, thuế này sẽ không “đánh” vào “túi thủng” của người nghèo như lời bịa đặt, mà “đánh” vào những đối tượng đầu cơ, tích trữ nhiều nhà, đất. Điều này sẽ là liều thuốc “đặc trị” giúp giá đất hạ sốt góp phần bình ổn thị trường.
Ba là, bên cạnh việc đánh thuế cao với người có nhiều nhà, đất, Đảng và Nhà nước luôn chủ trương ưu đãi với đối tượng thuộc nhóm yếu thế, dễ tổn thương. Điều này thể hiện rõ trong việc quy định đối tượng được miễn giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất tại Điều 152 bao gồm:“người có công với cách mạng, hộ gia đình nghèo; hộ gia đình, cá nhân là dân tộc thiểu số ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng biên giới, hải đảo”. Tính ưu việt của chế độ, tính nhân văn trong chủ trương, chính sách, pháp luật sẽ là lời phản bác đanh thép nhất trước những bịa đặt vô căn cứ của những kẻ cơ hội chính trị.
Bên cạnh đó, không biết từ cứ liệu nào, các thế lực phản động, thù địch đưa ra luận điệu cho rằng Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi nếu được thông qua “là dấu hiệu cho thấy Chính phủ sẽ tiếp tục tước đoạt quyền lợi của người dân” hay "Nhà nước Việt Nam tiến hành sửa đổi Luật Ðất đai là để thao túng thị trường đất đai”.
Tước đoạt, thao túng hay bảo vệ quyền lợi của dân? Để trả lời câu hỏi này phải soi chiếu thật kỹ càng các điều khoản trong Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).
Rà soát 236 điều trong Dự thảo không tìm ra bất cứ điều nào để mình chứng cho sự “tước đoạt” nhưng có hàng loạt điều khoản hướng đến bảo vệ quyền lợi của người dân, người sử dụng đất. Điển hình như: “Quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất được pháp luật bảo hộ” (Điều 13); “Bảo hộ quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hợp pháp của người sử dụng đất” (khoản 1 Điều 18); Người sử dụng đất “Được Nhà nước bảo hộ khi người khác xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp về đất đai của mình” (khoản 5 Điều 27); “Các giao dịch về đất đai trên môi trường điện tử có tính pháp lý và được pháp luật bảo hộ” (Điểm b khoản 2 Điều 162)… Vậy suy cho cùng, có Nhà nước nào đi “tước đoạt quyền lợi của dân” mà quy định cụ thể, chi tiết các quyền của người sử dụng đất, bảo đảm của Nhà nước đối với người sử dụng đất, trách nhiệm của Nhà nước về đất đai với đồng bào dân tộc thiểu số, đối với người nghèo như thế kia? Có chăng, đó là lời nói dối trắng trợn của những đối tượng muốn “đánh lận con đen” gây chia cắt ý Đảng với lòng Dân.
Về việc xác định chế độ sở hữu đất đai, nguy hiểm nhất, trang RFA có bài: “Gốc để sửa đổi Luật Đất đai là công nhận quyền tư hữu về đất”. Để phản bác luận điệu này, cần làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn để minh chứng chế độ sở hữu toàn dân về đất đai trong điều kiện hiện nay vẫn còn phù hợp.
Chủ nghĩa Mác - Lênin có những chỉ dẫn quan trọng: Sở hữu tư nhân chính là nguồn gốc của bóc lột và bất công trong xã hội. Nguyên nhân chính của chế độ người bóc lột người là sự tồn tại chiếm hữu tư nhân về tư liệu sản xuất, trong đó, đất đai chính là tư liệu sản xuất quan trọng nhất. Chủ nghĩa xã hội là giai đoạn đầu của chủ nghĩa cộng sản, chế độ sở hữu trước hết phải là chế độ sở hữu toàn dân về những tư liệu sản xuất chủ yếu. Tư liệu sản xuất chủ yếu là đất đai nếu giao vào tay tư nhân thì khác nào từ bỏ việc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Đây là âm mưu, dã tâm thâm độc của các thế lực thù địch cần hết sức tỉnh táo để nhận diện.
Về cơ sở thực tiễn, đất đai là tặng vật thiên nhiên, không phải của riêng ai. Và trong điều kiện lịch sử của Việt Nam, để bảo vệ đất nước, giữ vững độc lập chủ quyền lãnh thổ, biết bao thế hệ đã hy sinh xương máu. Đây không chỉ là tài sản của những người đang sống, của những tiền nhân đã khuất và cả thế hệ tương lai, những người đã, đang, sẽ khai phá, lao động và bảo vệ mảnh đất thiêng này.
Và cần phải hiểu rõ rằng, cho dù là công nhận chế độ sở hữu toàn dân về đất đai nhưng người sử dụng đất ở Việt Nam có đầy đủ các quyền cơ bản như: quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất (Điều 28). Quyền năng của người sử dụng đất hiện nay ngày càng được mở rộng, đáp ứng đầy đủ nhu cầu trong giao dịch, đáp ứng những mong muốn của người sử dụng đất trong quan hệ pháp luật về đất đai.
Và hạn chế nổi cộm, gây bức xúc trong dư luận thời gian qua mà các thế lực thù địch luôn cố tình khoét sâu thuộc về tồn tại trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, hoàn toàn không phải là khuyết điểm của chế độ sở hữu toàn dân về đất đai. Cần tách bạch giữa hai vấn đề này để không đánh đồng, để tránh bị các thế lực thù địch “dắt mũi” cho rằng chế độ sở hữu toàn dân về đất đai hiện nay là không còn phù hợp./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét