Trong mấy chục năm
qua, công cuộc đổi mới đã giành được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử,
thay đổi một cách căn bản, toàn diện bộ mặt của đời sống, xã hội đất nước ta.
Nước ta đã ra khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội và tình trạng kém phát triển; từ
đó đẩy mạnh công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa để sớm đưa nước ta cơ bản
trở thành nước công nghiệp phát triển theo hướng hiện đại.
Cũng như đổi mới nói
chung, đổi mới kinh tế luôn đứng trước thời cơ và thách thức, thuận lợi và khó
khăn, có lúc khó khăn, thách thức còn lớn hơn cả thuận lợi, thời cơ. Nhưng rồi
bằng sự phấn đấu quyết liệt của Đảng, Nhà nước và nhân dân, kinh tế vĩ mô được ổn
định, nhịp độ tăng trưởng đạt mức cao, đời sống được nâng lên; dịch bệnh
COVID-19 đặt thế giới vào khủng hoảng nghiêm trọng, đất nước ta đã phát huy được
tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng; tính ưu việt của chế độ, vai trò Đảng
lãnh đạo, Nhà nước quản lý và sự làm chủ của nhân dân tạo ra sức mạnh để vượt
qua đại dịch. Vẫn biết khó khăn, thách thức còn nhiều, nhưng không thể vì thế
mà nói kinh tế đất nước đang chìm trong “khủng hoảng trầm trọng”, “đất nước lâm
nguy”, “tình thế hiểm nghèo”… như các đối tượng rêu rao.
Cũng trong mấy chục
năm qua, ở Việt Nam, đổi mới chính trị luôn gắn liền với đổi mới kinh tế, hơn
thế nữa còn giữ vai trò dẫn dắt, chỉ đường cho đổi mới kinh tế. Đổi mới chính
trị, Đảng, Nhà nước và nhân dân đã có nhiều cố gắng đạt được kết quả đáng ghi
nhận trong xây dựng nền dân chủ XHCN, khối đại đoàn kết dân tộc, xây dựng nhà
nước pháp quyền XHCN của dân, do dân và vì dân; xây dựng Đảng trong sạch, vững
mạnh, nâng cao năng lực và sức chiến đấu… Đổi mới chính trị là đổi mới, tập
trung vào những nội dung cụ thể như vậy chứ không thể đổi mới chính trị là thay
đổi thể chế chính trị, mục tiêu, con đường đi lên CNXH, vai trò lãnh đạo của Đảng,
sự quản lý của Nhà nước. Mục tiêu, con đường cách mạng vô sản, thể chế chính trị
là sự lựa chọn của lịch sử, dân tộc và nhân dân. Vai trò lãnh đạo của Đảng là
bài học xuyên suốt chiều dài lịch sử, là nhân tố tổ chức và quyết định mọi thắng
lợi của cách mạng Việt Nam trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đó là bài học lịch sử
được đúc kết từ thực tiễn cách mạng dân tộc. Đa nguyên chính trị, đa đảng không
phải là giá trị phổ quát của nhân loại, đồng thời không phải là thực tế hiện hữu
trong tất cả mọi thời kỳ của một quốc gia dân tộc. Nó có thể đúng và phù hợp với
quốc gia – dân tộc này, nhưng cũng có thể không đúng và không phù hợp với quốc
gia – dân tộc khác. Sự lãnh đạo, vai trò cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam
không tự nhiên mà có và không phải cứ tự nhận mà được. Đây là kết quả của một
quá trình đấu tranh lâu dài của toàn Đảng. Đảng đã tập hợp và xây dựng khối đại
đoàn kết dân tộc đứng lên giành chính quyền, lập nên chế độ chính trị mới, vừa
xây dựng và bảo vệ Tổ quốc mà mục tiêu là Chủ nghĩa Cộng sản./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét