Trước đây, mặc dù đã có quy chế phối
hợp giữa UBKT của cấp ủy với thanh tra nhà nước cùng cấp, nhưng tình trạng né
tránh, đùn đẩy trách nhiệm, thiếu phối hợp giữa hai cơ quan trong xử lý các vụ
việc tiêu cực, tham nhũng vẫn xảy ra.
Trong hơn hai nhiệm kỳ gần đây, với
quan điểm của Đảng: “Kỷ luật đảng đi trước, tạo tiền đề, mở đường cho thanh
tra, điều tra, xử lý hình sự theo pháp luật” đã thực sự tạo ra bước đột phá về
quan hệ phối hợp trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Theo đó,
UBKT các cấp nhận thức rõ vai trò “đi trước, mở đường” của mình, thực hiện kiểm
tra các tổ chức đảng, đảng viên có dấu hiệu vi phạm trong các vụ án, vụ việc
nổi cộm, gây bức xúc trong dư luận xã hội.
Từ quá trình KT, GS, nếu phát hiện
trường hợp cán bộ, đảng viên có dấu hiệu tội phạm về tham nhũng, tiêu cực thì
chuyển cho các cơ quan pháp luật xem xét, xử lý theo thẩm quyền, không chờ đến
khi kết thúc KT, GS mới chuyển.
Theo đồng chí Trần Tiến Hưng, Ủy viên
Trung ương Đảng, Phó chủ nhiệm UBKT Trung ương, thì ở chiều ngược lại: “Các cơ
quan chức năng trong quá trình thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử,
thi hành án đối với các vụ việc, vụ án về tham nhũng, tiêu cực, nếu phát hiện
vi phạm liên quan đến cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy các
cấp quản lý thì báo cáo ngay cho Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham
nhũng, cấp ủy quản lý cán bộ để kịp thời chỉ đạo xử lý. Đồng thời, chuyển hồ
sơ, tài liệu liên quan đến UBKT Trung ương, UBKT thuộc cấp ủy quản lý cán bộ để
kiểm tra, xử lý theo quy định của Đảng, không chờ khi có kết luận, kết thúc vụ
việc, vụ án mới chuyển”.
Nhận thức về vị trí, vai trò “đi trước,
mở đường” của công tác KT, GS thực sự có ý nghĩa đột phá với mọi cấp ủy, UBKT
các cấp và cũng là một bước phát triển quan trọng về lý luận Đảng cầm quyền.
Muốn làm được điều này, đòi hỏi ngành kiểm tra Đảng phải tập trung xây dựng đội
ngũ cán bộ kiểm tra đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
Về chuyên môn, nghiệp vụ, cán bộ kiểm
tra chẳng những phải nắm chắc đường lối, điều lệ và hệ thống quy định, quy chế
của Đảng, pháp luật Nhà nước mà còn phải có trình độ chuyên môn rất cao trong
lĩnh vực đảm nhiệm kiểm tra. Có những lĩnh vực mới và khó như thị trường chứng
khoán, công nghệ cao hoặc những biểu hiện của tình trạng suy thoái tư tưởng
chính trị, đạo đức, lối sống, ‘tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”...
Về phẩm chất, họ phải là những “Bao
Công” của thời kỳ mới, có đạo đức cách mạng “cần, kiệm, liêm, chính, chí công
vô tư”, có bản lĩnh và dũng khí chống tham nhũng, tiêu cực. Họ là người chiến
sĩ đấu tranh trực diện với “giặc nội xâm”, mà “giặc nội xâm” ấy là đồng chí,
đồng đội và người thân của mình; đồng thời, họ còn phải đấu tranh với chính
mình để vượt qua cám dỗ, thử thách.
Sứ mệnh “đi trước, mở đường” đòi hỏi
ngành kiểm tra Đảng phải xây dựng được đội ngũ cán bộ với yêu cầu rất cao như
vậy. Muốn thế, trước hết phải có chính sách đãi ngộ, quy hoạch, đào tạo, bố
trí, sử dụng thật khoa học và phù hợp. Đây là những vấn đề rất lớn, rất khó
nhưng không thể không làm nếu muốn mài sắc “thanh bảo kiếm” của Đảng.
KT, GS là mặt công tác lãnh đạo
quan trọng hàng đầu của Đảng, phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, kiên
quyết, kiên trì, không được chủ quan, thỏa mãn với những kết quả đạt được. Đúng
như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Hiện nay, vị trí, vai trò, uy
tín của UBKT các cấp, nhất là UBKT Trung ương đang được đề cao; quyền hạn,
trách nhiệm đã được mở rộng. Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy các
cấp đặc biệt quan tâm.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét