Có nhiều lăng kính để lý giải về tình
trạng lười học, ngại học LLCT của CB, ĐV. Nguyên nhân từ phía người học chưa có
nhận thức, động cơ đúng dẫn đến ngại học, học đối phó; từ phía một bộ phận
người truyền thụ (người dạy) chưa thực sự nhiệt huyết, phương pháp còn khô
cứng, đơn điệu; chương trình học tập LLCT còn một số bất cập... Trong khi đó,
tác động từ khủng hoảng của chủ nghĩa xã hội trên thế giới sau sự sụp đổ của
Liên Xô và các nước Đông Âu; những khó khăn, thách thức của các nước đi theo
con đường xã hội chủ nghĩa trong bối cảnh quốc tế hiện nay; nhiều vấn đề mới,
phức tạp phát sinh từ thực tiễn nhưng chưa được lý giải và xử lý kịp thời, hiệu
quả cũng ảnh hưởng đến thái độ, động cơ của người học.
Nhìn nhận từ góc độ chủ quan của chính
CB, ĐV cho thấy, sự mất gốc, hổng kiến thức LLCT ngay từ nền tảng ban đầu
là một trong những nguyên nhân khiến CB, ĐV nhận thức chưa đúng về việc
học tập LLCT. Theo một trình tự logic, đảng viên phải bắt đầu được bồi dưỡng
LLCT từ khi là đoàn viên, là sinh viên chứ không chờ đến lúc là đảng viên mới
bồi dưỡng. Đoàn Thanh niên là cánh tay đắc lực, là đội hậu bị của Đảng. Bởi
thế, việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, lòng yêu nước, nuôi
hoài bão, khát vọng... phải được quan tâm từ sớm. Trong khi thực tế nhiều tổ
chức đoàn chưa thực sự quan tâm đến vấn đề này. Qua khảo sát của nhóm phóng
viên Báo Quân đội nhân dân (Đức Tuấn-Huyền Trang) đầu năm 2022: Ở
nhiều cơ sở đoàn, thanh niên cứ đến tuổi là được cho đi học lớp tìm hiểu về
Đoàn Thanh niên ít buổi, sau đó được yêu cầu viết bài thu hoạch mang tính hình
thức và tiến hành kết nạp. Trong khi đó, hình thức đào tạo khô khan, cứng nhắc,
nội dung học tập chỉ dừng ở việc nêu định nghĩa tổ chức đoàn mà thiếu đi cơ sở
thực tiễn nên không cuốn hút, không giúp thanh niên nắm được những vấn đề cơ
bản như mục tiêu, lý tưởng, trách nhiệm khi tham gia tổ chức đoàn. Thậm chí khi
được hỏi, một đoàn viên ở Bắc Ninh cho biết: “Tôi được kết nạp vào Đoàn Thanh
niên đã 5 năm. Lúc đó, tôi học lớp 9 hay lớp 10 gì đó. Vì không còn ai nên tôi
được huy động vào Đoàn”. Nhiều bạn trẻ khi được hỏi, họ không hiểu
mục tiêu, lý tưởng vào Đoàn để làm gì. Cho nên khi trở thành đảng viên, họ đã
bước đầu hổng kiến thức lý luận.
Ở bậc đại học, độ tuổi được đánh giá là
quan trọng nhất, ngấm, thấm nhất những kiến thức được trang bị của người học,
những chương trình đào tạo trong nước đều đã đưa vào các môn LLCT nhằm đặt nền
móng cho việc xây dựng lập trường, bản lĩnh chính trị, lý tưởng cách mạng cho
sinh viên, đoàn viên, thanh niên. Tuy vậy, do nhiều nguyên nhân, có cả việc
chưa coi trọng các môn lý luận nên chương trình đào tạo dành cho các môn lý
luận Mác-Lênin như: Triết học, Kinh tế-chính trị, Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch
sử Đảng Cộng sản Việt Nam, Tư tưởng Hồ Chí Minh có nhiều sự thay đổi, cắt xén
nội dung, chương trình, lý luận bị mất tính logic, trở nên khô cứng, khiến sinh
viên không hứng thú và có tư tưởng coi nhẹ việc học các môn này. Hậu quả là họ
hổng kiến thức, thậm chí mất gốc dẫn tới ngại học, lười học. Tháng
12-2021, nhóm phóng viên Báo Quân đội nhân dân (Hoàng Hoàng-Thu Hà) đã
tiến hành khảo sát với 3.020 sinh viên trên cả nước. Trả lời câu hỏi về lợi ích
của các môn LLCT, hầu hết sinh viên sau khi học xong đều thể hiện nhận thức
tích cực về lợi ích của các môn học đối với bản thân. Song, nghịch lý là khi
được hỏi về mức độ yêu thích với từng môn học cụ thể, câu trả lời “Bình thường”
chiếm tỷ lệ hơn 50%. Điều này cũng đặt ra vấn đề rất đáng suy nghĩ về thái độ,
động cơ học tập LLCT của người học và phương pháp truyền thụ của người dạy.
Đất nước mở cửa, hội nhập mạnh mẽ. Tuy
vậy, sự tác động của kinh tế thị trường, lối sống tư bản, quá đề cao lợi ích
vật chất, hưởng thụ khiến nhiều CB, ĐV không còn quan tâm đến yếu tố chính
trị tinh thần, lợi ích cộng đồng, giá trị tốt đẹp trong xã hội. Một số CB,
ĐV xa lạ với mục tiêu, lý tưởng xã hội chủ nghĩa, xóa nhòa vấn đề giai
cấp, dân tộc. Có những đảng viên không quan tâm đến đời sống chính trị của đất
nước, dẫn tới không quan tâm đến việc học tập, nâng cao trình độ LLCT. Họ chỉ
coi đó là tiêu chí bổ sung, hợp thức để được thăng tiến. Nhận thức như vậy
khiến CB, ĐV trở nên bàng quan, thờ ơ với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân;
không quan tâm đến phát triển, bổ sung, tổng kết lý luận, vận dụng lý luận vào
thực tiễn như bản chất của lý luận đã chỉ ra.
Trong khảo sát tổng
hợp những cuốn sách, tài liệu mà sinh viên Mỹ bắt buộc phải đọc trong hơn một
triệu bài giảng năm 2016, "Tuyên ngôn Đảng Cộng sản" của Các Mác đã
bỏ xa các cuốn sách phía sau để trở thành tài liệu được giáo viên Mỹ giảng
dạy rộng rãi nhất, cả về số bài giảng lẫn tần suất được giảng dạy.
"Tuyên ngôn Đảng Cộng sản" được sử dụng làm tài liệu giảng dạy về
lý thuyết xã hội, trong khi về chuyên ngành kinh tế, bộ "Tư bản” của Mác
phân tích về sự vận hành của nền kinh tế tư bản chủ nghĩa cũng luôn được đưa
vào giảng dạy. |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét