Thực dân Pháp xây Tập đoàn Cứ điểm
Điện Biên Phủ giữa vùng lòng chảo Đện Biên bốn phía rừng núi bao quanh tạo
thành bức tường thành vững chắc cho Tập đoàn Cứ điểm. Việc cung cấp hậu cần của
Pháp sử dụng máy bay nên khá thuận lợi trong thời gian đầu chiến dịch.
Còn Quân đội nhân dân Việt Nam thì
sử dụng vận tải hậu cần quân sự bằng phương tiện thô sơ, với sức người là
chính. Rừng núi, đèo dốc hiểm trở, bên này vách núi cao, bên kia là vực sâu,
rất dễ gặp tai nạn hiểm nguy, đường mòn nhỏ hẹp, vách đá cheo leo nên việc vận
tải bằng đường bộ càng khó khăn.
Tập đoàn Cứ điểm Điện Biên Phủ lại
cách xa các căn cứ quân sự của ta, cách xa khu vực đồng bằng, khu dân cư hàng
trăm ki lô mét, nên việc mở đường vận tải hậu cần quân sự gặp muôn vàn khó
khăn, phức tạp.
Vận tải hậu cần quân sự cho chiến
dịch Điện Biên Phủ trong một thời gian dài với hàng vạn tấn lương thực, vũ khí,
trang bị, quân tư trang, thuốc men, ... bằng nhiều phương tiện thô sơ khác
nhau, kể cả mang vác, gánh gồng. Vận tải quân sự, hậu cần cho chiến dịch Điện
Biên Phủ với cự ly dài hàng trăm ki lô mét đường rừng núi hiểm trở, khó khăn
nguy hiểm, vừa đi, vừa mở đường, bởi lực lụong chủ yếu là dân công hỏa tuyến
với quân số hàng vạn người, cùng với những người dân ở khắp miền lân cận.
Phương tiện vân tải có nhiều loại,
trong đó phải kể đến đội ngũ xe đạp thồ. Mỗi xe đạp thồ vận chuyển gấp vài ba
lần gồng gánh, vác vai. Có những xe thồ chở được đến 400 kg hàng hóa. Đường giao
thông nhỏ hẹp, đèo dốc vận chuyển bằng xe đạp tỏ ra khá hiệu quả. Hồi đó đội
ngũ xe đạp thồ đã đảm nhiệm phần lớn công tác vận chuyển lương thực, nhu yếu
phẩm, thuốc men cho bộ đội ta ăn no, có sức khỏe để chiến đấu bền bỉ, lâu dài,
giành được thắng lợi "LỮNG LẪY NĂM CHÂU, CHẤN ĐỘNG ĐỊA CẦU".
Công tác hậu cần quân sự còn phải kể
đến chiến thuật hậu cần tại chỗ. Một phần lương thực, thực phẩm cho bộ đội được
bà con ở các vùng lòng chảo xung quanh Tập đoàn Cứ điểm Điện Biên Phủ cung cấp
đảm bảo tươi, ngon, chất lượng, kịp thời.
Công tác vận tải quân sự hậu cần còn
đảm bảo mở đường để đưa vũ khí trang bị, súng pháo vào bao vây, kìm kẹp, thắt
chặt vòng vây, đánh phá sân bay, không cho Thực dân Pháp vận chuyển lương thực,
thực phẩm, vũ khí cho Tập đoàn Cứ điểm Điện Biên Phủ bằng đường không, mà trước
đó chúng cho là lợi thế.
Phát hiên chúng ta mở đường cho chiến dịch Điện Biên Phủ,
Thực dân Pháp cho hàng trăm lượt máy bay thả bom, bắn phá nhằm chặn đường tiếp
tế của ta. Địch cứ phá, ta cứ khôi phục, trong thế trận giằng co. Những đoạn
đường bị bom cày nát, lại được dân công, công binh sửa chữa, khôi phục để mạch
máu giao thông không ngừng chảy, luôn thông suốt.
Nơi xảy ra chiến sự ác liệt nhất là
Ngã ba Cò Nòi, vị trí bắt buộc vận tải quân sự phải vượt qua trong mưa bom, bão
đạn để vận chuyển hàng hóa quân sự, nhu yếu phẩm vào Điện Biên. Địch liên tục
dùng các loại máy bay đánh phá, ta ngày đêm phải khắc phục để giao thông thông
suốt. Hàng trăm chiến sỹ, đồng bào ta đã anh dũng hy sinh để cho mạch máu giao
thông không ngừng tuôn chảy. Máu xương của chiến sỹ, đồng bào ta đổ xuống trong
công tác vận tải hậu cần quân sự cho chiến dịch Điện Biên Phủ không hề nhỏ.
Kỷ niệm chiến thắng lịch sử Điện
Biên Phủ, chúng ta nhớ đến công tác vận tải hậu cần quân sự, tưởng nhớ đến đồng
bào, chiến sỹ ta, những người không tiếc công sức, máu xương chiến đấu và phục
vụ chiến đấu trong các cuộc chiến tranh giành độc lập cho Dân tộc.
Chúng ta kính cẩn nghiêng mình trước
những anh linh, những người con của Đất nước đã ngã xuống vì nền độc lập của Tổ
quốc Việt Nam thân yêu.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét