Thứ Tư, 8 tháng 7, 2020

DANH DỰ CỦA NHÂN DÂN, LỢI ÍCH CỦA DÂN TỘC


Với hơn 90 triệu người con nước Việt dù sinh sống trong nước, hay hải ngoại, dù già hay trẻ, dù quan niệm xã hội và tín ngưỡng - tôn giáo có khác nhau,... thì Hoàng Sa và Trường Sa luôn là vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc khi chủ quyền của Tổ quốc bị xâm phạm, mọi người Việt Nam ở trong nước và ngoài nước đều rất bức xúc và tự thấy phải có trách nhiệm.
Xem - nghe - đọc từ hệ thống truyền thông Việt Nam và các nước trên thế giới về các tin tức, bình luận, phản đối việc Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt trái phép giàn khoan trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, là người yêu Tổ quốc, tôi hết sức phẫn nộ. Tôi càng phẫn nộ khi nhớ tới những năm tháng nhân dân Việt Nam tiến hành cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Chủ tịch Mao Trạch Ðông đã nói: "700 triệu nhân dân Trung Quốc là hậu thuẫn vững chắc của nhân dân Việt Nam, đất nước Trung Quốc bao la là hậu phương vững chắc của nhân dân Việt Nam". Thế mà hơn một tháng qua, Trung Quốc liên tục thực hiện các hành động có tính gây hấn, xâm phạm chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam. Ðiều này làm tôi nhớ đến hai câu lục bát: "Lòng sông lòng biển dễ dò - Ai từng bẻ thước mà đo lòng người"! Dù là người Việt Nam sống xa quê hương gần nửa vòng trái đất, hay đang sống trên đất mẹ Việt Nam đều là con Lạc cháu Hồng phải có trách nhiệm với Tổ quốc, nơi đã nuôi dưỡng chúng ta nên người, nơi dạy cho tôi nhiều điều hay lẽ phải, dù rất nhiều người Việt Nam sống xa Tổ quốc, những dòng máu Lạc Hồng vẫn chảy trong trái tim của họ. Vì thế, là người Việt Nam dù ở đâu đều hoàn toàn ủng hộ đường lối của Ðảng và Nhà nước Việt Nam là kiên quyết đấu tranh bằng biện pháp ngoại giao, hòa bình, tôn trọng luật pháp quốc tế,... Bởi tôi biết rằng, đường lối đúng đắn đó đã kết tinh cùng lịch sử đau thương nhưng vinh quang của cha ông chúng ta, được làm nên từ mồ hôi, nước mắt và máu xương của nhiều thế hệ, trong đó có các đồng đội tôi vượt  Biển muôn trùng con sóng để giữ chắc Trường Sơn và Hoàng Sa đã ngã xuống không chút tiếc tuổi thanh xuân của mình cho Tổ quốc thân yêu mãi mãi trường tồn. Một câu nói nổi tiếng của Bác Hồ đã ghi sâu vào trong tâm trí tôi và mỗi người dân Việt Nam yêu nước “ các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.
Chúng tôi rất buồn sau khi nghe bạn bè thân thiết và một số đồng nghiệp ở cơ quan nơi tôi làm việc kể lại rằng họ đã xem những hình ảnh về hậu quả các hành vi quá khích mà một số người đã gây ra ở các tỉnh Bình Dương, Hà Tĩnh. Các hình ảnh đó ít nhiều làm xấu đi hình ảnh của người Việt Nam, làm vơi hụt thiện cảm, thiện chí bè bạn vẫn dành cho chúng ta. Ðể chứng minh cho các chính phủ, cho nhân dân thế giới thấy chúng ta có chính nghĩa, chúng ta bị xâm phạm chủ quyền thì không thể có hành vi đáng phê phán đó. Chính vì vậy, tôi thật sự yên tâm sau khi một số người bột phát có hành vi tiêu cực, được Nhà nước tuyên truyền chỉ rõ sự sai trái, mọi người đã tỉnh táo. Tôi nghĩ, nếu là người có lương tri, nếu coi lợi ích và danh dự dân tộc là các tiêu chí để xác lập vị trí, xây dựng uy tín của đất nước trong quan hệ quốc tế, thì chính lúc này lòng yêu nước sâu sắc, tập hợp thành khối đoàn kết của toàn dân phải là suy nghĩ chủ đạo chi phối mọi hành động. Không có ý muốn nói đạo lý với ai, nhưng tôi nghĩ khi chủ quyền đất nước bị xâm phạm, người yêu nước là người biết suy nghĩ, hành động vì lợi ích dân tộc, đặt quyền lợi, danh dự dân tộc lên trên hết. Dù là người Việt sống xa Tổ quốc, cũng đều tiếp tục thể hiện lòng yêu nước theo cách của mình. Tôi tin đồng bào của tôi ở trong nước cũng sẽ thể hiện lòng yêu nước chân chính qua ý thức trách nhiệm của mỗi người đối với công việc của bản thân. Tuần hành tự phát, gây rối, kích động bạo lực, bình luận và phát tán lời nói, hình ảnh thô tục trên internet,... không phải là tính cách của người Việt Nam, không phải là hình thức thể hiện tinh thần yêu nước của người Việt Nam, mà đi ngược lại những giá trị nhân văn được cha ông xây dựng, giữ gìn, trao lại.
Nhân đây, xin viết đôi dòng về những người mới công bố "Thư ngỏ về tình hình khẩn cấp của đất nước". Ðọc bài Trí thức Việt Nam gửi thư ngỏ về tình hình khẩn cấp của đất nước trên VOA ngày 13-6, tôi tìm đọc văn bản đó, và gặp lại một số tên tuổi quen thuộc mấy năm nay vẫn ký dưới đủ loại "tuyên bố, thư ngỏ" đưa lên internet. Tôi nghĩ, là người dân bình thường cũng đã hiểu: Nếu lãnh đạo Ðảng và Nhà nước "buông lơi trách nhiệm của mình với nước, với dân" thì làm sao hôm nay Việt Nam có bản lĩnh mềm dẻo nhưng kiên quyết trong khi bảo vệ chủ quyền? Làm sao cán bộ, chiến sĩ cảnh sát biển, kiểm ngư có phương tiện cần thiết, hiện đại để hoàn thành nhiệm vụ? Thiết nghĩ, lực lượng nòng cốt trong đội ngũ những người Việt Nam đang xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ở nơi khó khăn nhất hiện nay là các đảng viên cộng sản. Ở đó, người ta không cần tới cái "lòng yêu nước" như của các vị vẫn trưng bày trên internet, trình diễn trong mấy cuộc biểu tình. Nếu thật sự là người yêu nước, là trí thức, các vị nên đi cùng nhân dân, đóng góp trí tuệ và thống nhất thành một khối với nhân dân. Ðó mới thật sự là những người yêu nước chân chính.
Cuối cùng tôi xin lấy câu trích dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh làm lời Kết cho bài viết của mình “ Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết, thành công, thành công, đại thành công”.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét