Phòng,
chống tham nhũng có vai trò vô cùng quan trọng đối với công cuộc đổi mới ở nước
ta hiện nay, nên trong các văn kiện đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng lần thứ
XI và lần thứ XII đã đề ra một số chủ trương, quan điểm về phòng, chống tham
nhũng. Đặc biệt trong phần phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh
tế - xã hội 5 năm 2021-2025 của Văn kiện Đại hội XIII đã đưa ra nhiều chủ
trương và giải pháp căn cơ quyết liệt về phòng, chống tham nhũng: “Triển khai
đồng bộ có hiệu quả quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng. Nâng cao
hiệu quả thu hồi tài sản tham nhũng, bảo đảm đúng pháp luật. Thực hiện quyết
liệt nghiêm minh có hiệu quả cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng”.
Từ khi thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về
PCTN (tháng 02/2013) đến nay; dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung,
thống nhất của Đảng và Nhà nước; sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành; sự
tham gia tích cực của mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên, báo chí
và Nhân dân, công tác PCTN đã có một bước tiến mạnh, đột phá, đạt nhiều
kết quả rất quan trọng, toàn diện, rõ rệt, là dấu ấn nổi bật trong nhiệm
kỳ, được cán bộ, đảng viên và Nhân dân đồng tình, hưởng ứng, đánh giá cao, cộng
đồng quốc tế ghi nhận, góp phần quan trọng vào công tác xây dựng, chỉnh
đốn Đảng, giữ vững ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của
đất nước. Thể hiện ở những kết quả sau đây:
1. Công tác
điều tra, truy tố, xét xử được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết
liệt, thực hiện đúng quan điểm chỉ đạo của Đảng, của đồng chí Tổng Bí thư
“không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, tạo bước đột phá trong công tác PCTN. Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư.
Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN:“Có vụ
việc thì phải xác minh làm rõ; tích cực, khẩn trương, rõ đến
đâu xử lý đến đó; có dấu hiệu phạm tội thì phải khởi tố, điều tra; kết luận có
tội thì phải truy tố, xét xử theo quy định của pháp luật…”, khẳng định rõ quyết
tâm chống tham nhũng “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là
ai”.
2. Công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán được tăng cường, kịp
thời phát hiện, xử lý nghiêm minh nhiều sai phạm, siết chặt kỷ luật, kỷ cương
trong Đảng và bộ máy nhà nước, góp phần đắc lực nâng cao hiệu quả công tác
PCTN. Cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã tích cực, chủ động, quyết liệt
trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; tập trung vào
đối tượng, lĩnh vực, địa bàn phức tạp, dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, những
vấn đề bức xúc mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm.
3. Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế về quản lý kinh tế - xã hội,
PCTN, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được đẩy mạnh, từng bước hình thành
cơ chế phòng ngừa chặt chẽ để “không thể tham nhũng”. Nhiều quy định của Đảng,
pháp luật của Nhà nước về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, quản lý kinh tế - xã hội,
PCTN được ban hành và tổ chức thực hiện nghiêm túc, vừa để giáo dục, phòng
ngừa, ngăn chặn, vừa là căn cứ để phát hiện, xử lý tiêu cực, tham nhũng.
4. Công
tác cán bộ, cải cách hành chính, công khai, minh bạch, trách nhiệm giải
trình trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị và các giải pháp
phòng ngừa tham nhũng được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện
và đạt kết quả tích cực.
5. Công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục về
phòng, chống tham nhũng có nhiều đổi mới, vai trò tích cực của các cơ quan
truyền thông, báo chí trong PCTN ngày càng được khẳng định và phát huy. Các cơ
quan chức năng vừa chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến
chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PCTN.
6. Vai trò,
trách nhiệm của các cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức
chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp và nhân dân trong PCTN ngày càng
phát huy hiệu quả thiết thực. Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội tăng cường
giám sát công tác PCTN; HĐND các cấp đã quan tâm nhiều hơn về giám sát công tác
PCTN ở địa phương. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên
tăng cường giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức của cán bộ, đảng
viên
7. Hợp tác quốc tế về phòng, chống tham nhũng được tăng cường, đạt kết quả
tích cực cực; hoạt động PCTN từng bước được mở rộng ra khu
vực ngoài nhà nước. Đến nay, Việt Nam đã ký kết và tham gia 20 hiệp
định tương trợ tư pháp; Bộ luật Hình sự năm 2015 đã bổ sung 04 tội danh về tham
nhũng đối với khu vực ngoài nhà nước; Luật PCTN năm 2018 dành một chương riêng
về hoạt động PCTN khu vực ngoài nhà nước.
Quan điểm, chủ trương của Đảng trong Đại hội
XIII đã có những bước phát triển mới về phòng, chống tham nhũng, với nhiều biện
pháp, như hoàn thiện pháp luật, chính sách, kê khai tài sản, kiên trì, kiên
quyết và nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tham nhũng, đặc biệt nhấn
mạnh vấn đề phòng tham nhũng : “Khẩn trương xây dựng cơ chế phòng ngừa, cơ chế
răn đe để kiểm soát tham nhũng. Thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về thực
hành tiết kiệm chống lãng phí. Tiếp tục thực hiện chặt chẽ có hiệu quả về kê
khai, kiểm soát, kê khai tài sản, thu nhập của đội ngũ cán bộ, công viên chức,
nhất là cán bộ lãnh đạo các cấp”.
Nhận thức sâu sắc về sự phức tạp và vô
cùng khó khăn của công tác phòng, chống tham nhũng nên Đảng đã chỉ đạo: Trong
phòng chống tham nhũng phải kiên quyết, kiên trì và sử dụng tổng hợp nhiều
phương thức, biện pháp mới mang lại hiệu quả. Quan điểm này được thể hiện rất
rõ trong Văn kiện Đại hội XIII: “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh ngăn chặn, đẩy
lùi tham nhũng, lãng phí với quyết tâm chính trị cao hơn, hành động mạnh mẽ hơn
và hiệu quả hơn”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét