Hiện nay,
môi trường mà các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị đã, đang và sẽ
tập trung sử dụng internet, không gian mạng, chủ yếu là mạng xã hội để chống
phá cách mạng nước ta, do vậy, việc phòng, chống “diễn biến hòa bình” trong
tình hình mới, nhất là lĩnh vực giáo dục và đào tạo cần nhận diện và lưu ý
trong đấu tranh phải kiên quyết, linh hoạt, chủ động, kết hợp chặt chẽ giữa
“xây” và “chống”, lấy “xây” làm chính. Từ đó, chú trọng một số vấn đề cụ thể
là: cấp ủy, lãnh đạo, quản lý các cấp, các ngành của lĩnh vực giáo dục và đào
tạo phải không ngừng nâng cao nhận thức trong cuộc đấu tranh này; phải xác định
rõ, quá trình tổ chức đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình” không phải
thực hiện theo kiểu mệnh lệnh, cơ học, bắt ép cán bộ quản lý, giảng viên và học
viên phải nhận thức, suy nghĩ và hành động trên một khuôn mẫu chủ quan, duy ý
chí, mà là quá trình định hướng tiếp nhận thông tin một cách khách quan, có
chọn lọc theo tâm lý, nguyện vọng, nhu cầu, lợi ích thụ hưởng thông tin. Trên
cơ sở ấy mới có thể quy tụ được lòng người, thống nhất sự đồng thuận trên cả
hai bình diện nhận thức và hành động nhằm loại bỏ cái xấu, thúc đẩy phát triển
cái tốt, cái đẹp, tạo sự lan tỏa trong môi trường giáo dục. Cơ sở quan trọng
nhất để tạo nên tư tưởng xã hội tốt chính là cán bộ quản lý, giảng viên và học
viên được tiếp nhận thông tin nhanh nhất, phản ánh chân thực, khách quan nhất.
Từ đó, thống nhất nhận thức làm cơ sở cho thống nhất ý chí và hành động.
Việc định hướng thông tin đối với cán bộ quản lý, giảng
viên và học viên phải được thực hiện thống nhất giữa mục tiêu đặt ra của nhà
lãnh đạo, quản lý các cấp với nhu cầu cần cung cấp thông tin chính thống của
quần chúng. Để bảo đảm được tính thống nhất này, liên quan đến các sự kiện
chính trị, các vụ việc phức tạp, nhạy cảm nảy sinh trong đời sống xã hội, các
cơ quan chức năng theo phân cấp quản lý cần cung cấp thông tin kịp thời để định
hướng xử lý, đề xuất phương án chỉ đạo và thực hiện một cách chủ động và khoa
học. Cơ chế thực hiện công tác thông tin về những vấn đề phức tạp, nhạy cảm cần
được xây dựng thành văn bản, quy định rõ ràng về trách nhiệm và quyền hạn của
tập thể, cá nhân.
Văn Tiến
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét